
UBND QUẬN BA ĐÌNH PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Họ và tên: ............................................... | PHIẾU BÀI TẬP TUẦN 31 Môn: Tiếng Việt Lớp 5
|
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM
- Đọc bài “Công việc đầu tiên” trong SGK lớp 5 tập 2- trang 126
- Khoanh vào đáp án đúng hoặc trả lời câu hỏi.
Câu 1. Công việc đầu tiên anh Ba giao cho chị Út là gì?
A. Thăm dò cơ sở địch B. Đi bán cá
C. Rải truyền đơn D. Theo dõi một tên đội Tây
Câu 2. Vì sao chị Út muốn được thoát li?
- Vì chị Út cảm thấy mình đã lớn rồi, không thể cứ ở mãi ở nhà để bố mẹ lo thế này.
- Vì chị Út cảm thấy đi làm cách mạng rất vui và tự do hơn ở nhà.
- Vì chị muốn lập công để nhiều người biêt đến mình.
- Vì chị Út yêu nước, ham hoạt động, muốn được làm thật nhiều việc cho cách mạng.
Câu 3. Ý nghĩa câu chuyện là gì?
- Giới thiệu cách rải truyền đơn an toàn, không bị phát hiện.
- Nguyện vọng và lòng nhiệt tình của một người phụ nữ muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho cách mạng.
- Ca ngợi tinh thần cống hiến hết mình với cách mạng của anh Ba Chuẩn.
- Ca ngợi trí thông minh trong việc nghĩ ra cách rải truyền đơn của chị Út.
Câu 4. Dấu phẩy trong câu sau có tác dụng gì?
Để làm được những việc nhọc nhằn đó, Thượng đế đã cho họ những giọt nước mắt để rơi.
- Ngăn cách các vế câu ghép.
- Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
- Ngăn cách các từ cùng làm vị ngữ.
Câu 5: Trong câu ghép: “Chỉ có con trai mới có thể vừa mua quà vừa xuất phát nhanh vì họ không cần phải trang điểm.” từ ngữ nối các vế câu là:
- vừa…..vừa B, Chỉ có C. vì
Câu 6. Nối cách hiểu ở cột B với các thành ngữ ở cột A cho thích hợp:
1. Nam thanh nữ tú |
|
|
|
|
|
2. Nam phụ lão ấu. |
|
|
|
|
|
3. Tài tử giai nhân. |
|
|
PHẦN II. TỰ LUẬN
Câu 7. Viết lại các danh hiệu, giải thưởng, huy chương… dưới đây cho đúng quy tắc viết hoa đã học:
a) bà mẹ Việt Nam anh hùng:………………………………………………………..
b) huy chương vàng Olympic toán quốc tế:…………………………………………
c) kỉ niệm chương vì thế hệ trẻ:…………………………………………………..
d) sao vàng đất việt:…..…………………………………………………………….
Câu 8. Ghi tác dụng của dấu phẩy trong câu ở cột bên trái vào ô trống tương ứng ở cột bên phải:
Câu | Tác dụng của dấu phẩy |
| ………………………………………………. ………………………………………………. |
| ………………………………………………. ………………………………………………. |
| ………………………………………………. ………………………………………………. |
Câu 9. Đặt câu có sử dụng dấu phẩy có tác dụng:
- Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
- Ngăn cách các vế của câu ghép:
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
- Ngăn cách trạng ngữ với bộ phận chủ ngữ và vị ngữ:
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
Câu 10. Viết về người mẹ, nhà thơ Trương Nam Hương có những câu thơ sau:
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao.
Mẹ ơi, trong lời mẹ hát
Có cả cuộc đời hiện ra
Lời ru chắp con đôi cánh
Lớn rồi con sẽ bay xa.
Đoạn thơ trên đã bộc lộ cảm xúc và suy nghĩ gì của tác giả?
………………..………………………………………………………………….
……………..…………………………………………………………………….
……………..…………………………………………………………………….
…..……………………………………………………………………………….
………..………………………………………………………………………….
……..…………………………………………………………………………….
………..………………………………………………………………………….
…………..……………………………………………………………………….
