Trang chủ Hoạt động giáo dục Hoạt động các lớp

Phiếu ôn tập môn Tiếng Việt tuần 33 lớp 5

13/05/2021
Phiếu ôn tập môn Tiếng Việt tuần 33

UBND QUẬN BA ĐÌNH

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

 

Họ và tên: ...............................................

PHIẾU BÀI TẬP TUẦN 33

Môn: Tiếng Việt

Lớp 5

 

  1. TRẮC NGHIỆM
  1. Đọc:

NẾU ƯỚC MƠ ĐỦ LỚN…

      Tôi chú ý đến cô bé ấy khi thấy cô rất ham mê bóng rổ. Có lần, hai bác cháu nói chuyện, cô bé bảo: “Cháu muốn vào đại học. Nhưng cháu chỉ theo học nếu có học bổng. Cháu nghĩ nếu chơi bóng thật xuất sắc, sẽ nhận được học bổng. Ba cháu bảo nếu ước mơ đủ lớn, những chuyện khác chỉ là chuyện nhỏ.”.

     Một hôm, thấy cô bé buồn, tôi hỏi, cô trả lời:

     - Các huấn luyện viên bảo cháu hơi thấp, không thể chơi cho đội hạng nhất. Như vậy thì nói gì đến học bổng được nữa!

    - Ý ba cháu thế nào?

    - Ba cháu bảo: “Các huấn luyện viên sai bét, vì họ không hiểu được sức mạnh của ước mơ. Nếu con thật sự muốn thì không gì có thể ngăn cản con, ngoại trừ một điều – thái độ của chính mình!”.

      Năm cuối bậc phổ thông, đội bóng của cô giành giải vô địch toàn quốc, cô được cấp học bổng vào đại học. Vừa vào trường, cô nhận tin dữ: ba bị ung thư. Trước khi qua đời, ông nắm lấy tay cô, gắng sức nói: “Tiếp tục ước mơ con nhé! Đừng để ước mơ của con chết theo ba.”

      Những năm tiếp theo quá khó khăn với cô. Nhưng cô đã hoàn tất chương trình đại học một cách xuất sắc. Bởi vì mỗi khi muốn bỏ cuộc, cô lại nhớ lời ba: “Nếu ước mơ đủ lớn, con có thể làm được mọi việc.”. Và tôi nghe cô nói với bạn bè: “Nếu ước mơ đủ lớn, những điều còn lại chỉ là chuyện nhỏ.”.

                                                                                                     (Theo In-tơ-nét)

  1. Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng:

Câu 1: Lí do nào khiến cô bé rất ham mê bóng rổ?

  1. Cô muốn trở thành nhà vô địch bóng rổ.
  2. Cô muốn thực hiện mong muốn của người cha.
  3. Cô muốn được cấp học bổng để học đại học.

Câu 2: Vì sao cha của cô bé cho rằng các huấn luyện viên sai?

  1. Vì họ không hiểu sức mạnh của ước mơ.
  2. Vì họ không cho con gái ông vào đội mạnh nhất.
  3. Vì họ không thể ngăn cản cô bé tiếp tục chơi bóng

Câu 3: Cha của cô bé đã dặn con điều gì trước khi qua đời?

  1. Hãy tiếp tục học đại học.
  2. Hãy tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ.
  3. Phải có thái độ đúng với bản thân.

Câu 4: Cô gái đã tự rút ra bài học gì cho bản thân?

  1. Phải học đại học một cách thật xuất sắc
  2. Mọi việc phải bắt đầu từ những chuyện nhỏ.
  3. Biết cách nuôi dưỡng ước mơ lớn của mình.

Câu 5: Dấu hai chấm cuối câu: “Một hôm, thấy cô bé buồn, tôi hỏi, cô trả lời:” dùng để làm gì?

  1. Đặt trước chuỗi liệt kê, giải thích.
  2. Dùng để báo hiệu lời nói của nhân vật.
  3. Báo hiệu lời nói của nhân vật và giải thích cho bộ phận đi trước

Câu 6: Trong chuỗi câu Ba cháu bảo: “Các huấn luyện viên sai bét, vì họ không hiểu được sức mạnh của ước mơ.” dấu ngoặc kép được dùng làm gì?

     A.        Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.

  1.        Đánh dấu từ dùng với ý nghĩa đặc biệt.
  2.  Đánh dấu ý nghĩ của nhân vật.

        B. TỰ LUẬN

Câu 1: Chọn từ trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống trong các câu sau cho thích hợp:

  1. Ủy ban chăm sóc bà mẹ ……………….. tỉnh Lạng Sơn đặt ở phường Chi Lăng.
  2. Một cô giáo ……………….. mới đến trường ta nhận công tác.
  3. Bạn Tùng tính còn ………………. quá.
  4. Bác ấy tóc đã điểm bạc nhưng tác phong rất nhanh nhẹn, ………………..

     (trẻ măng, trẻ con, trẻ trung, trẻ em)

 

Câu 2: Điền dấu ngoặc kép vào những chỗ thích hợp:

    Tiếng trống vang lên báo hiệu hết giờ học. Thầy giáo vừa bước ra khỏi lớp, Vân đã nháy mắt với tôi: Cậu làm bài thế nào? Tôi nhăn nhó:  Tớ chỉ làm được hai bài. Thế còn cậu? Vân đắc chí: Tớ làm được hết.

    Tôi thầm ghen tị: Thế là mình lại thua cậu ta rồi.

Câu 3: Hãy chỉ ra cái đúng và hay của sự so sánh trong câu thơ sau:

                                        Trẻ em như búp trên cành

                                Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan.

                                                                 HỒ CHÍ MINH

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Câu 4: Viết một câu có dấu ngoặc kép được dùng để đánh dấu từ ngữ có ý nghĩa đặc biệt.

……………………………………………………………………………………………….

                            


Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ:

Tin mới nhất

Liên kết website