PHÒNG GDĐT QUẬN BA ĐÌNH TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ĐỒNG
Họ và tên: .................................. | PHIẾU BÀI TẬP TUẦN 27 Môn: Tiếng Việt Lớp 4
|
Phần I: Trắc nghiệm:
Đọc và trả lời câu hỏi sau:
Quà tặng cha
Một bữa, Pa-xcan - khi đó đã là sinh viên- đi đâu khuya về thấy bố vẫn còn cặm cụi trước bàn làm việc. Anh rón rén lại gần. Ông bố vẫn mải mê với những con số; ông đang phải kiểm tra sổ sách của sở Tài chính mà ông mới được bổ nhiệm phụ trách.
Những dãy tính cộng hàng ngàn con số! -Pa-xcan nghĩ thầm trong bụng: “ Một công việc buồn tẻ không thể tránh khỏi!” Nhưng trong óc nhà toán học trẻ tuổi lóe ra một tia sáng. Anh lặng lẽ trở về phòng mình và vạch một sơ đồ gì đó trên giấy.
Mươi hôm sau, ông Pa-xcan rất ngạc nhiên thấy con ôm một vật gì là lạ đặt trên bàn:
- Con hi vọng món quà nhỏ này có thể làm bố bớt nhức đầu vì những con tính!
Thì ra, đó là một thứ máy cộng trừ mà Pa-xcan đã đặt hết tình cảm của người con vào việc chế tạo. Đó cũng là chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới, tổ tiên xa xôi của những máy tính điện tử hiện đại.
Trích “Cuộc sống và sự nghiệp”
*Dựa vào nội dung bài đọc, hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc hoàn thành bài tập sau
Câu 1. Pa-xcan tặng cha món quà gì?
A. Chiếc bàn làm việc. B. Sơ đồ vẽ trên giấy. C. Chiếc máy tính cộng trừ.
Câu 2. Món quà của Pa-xcan đã giúp ích gì cho cha?
……………………………………………………………………………………
Câu 3. Tác dụng của dấu gạch ngang trong câu: “Một bữa, Pa-xcan - khi đó đã là sinh viên- đi đâu khuya về thấy bố vẫn còn cặm cụi trước bàn làm việc.” là:
A. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
B. Đánh dấu phần chú thích trong câu.
C. Cả 2 ý trên.
Câu 4. Gạch chân dưới động từ trong câu văn sau:
“Ông kiểm tra sổ sách của Sở Tài chính.”
Câu 5. Câu: “Anh trở về phòng mình và vạch một sơ đồ gì đó trên giấy.” thuộc mẫu câu nào?
A. Câu kể Ai- làm gì?
B. Câu kể Ai-là gì?
C. Câu kể Ai-thế nào?
Câu 6. Bộ phận vị ngữ trong câu: “ Mươi hôm sau, ông Pa-xcan thấy con ôm một vật gì là lạ đặt trên bàn.” là:
A. Mươi hôm sau
B. ông Pa-xcan
C. thấy con ôm một vật gì là lạ đặt trên bàn
Phần II: Tự luận
Câu 7: Chuyển câu kể sau thành câu khiến:
Thầy thường sai tôi ra ngắt dăm bông cắm vào chiếc cốc thủy tinh trong suốt.
Câu 8: Em hãy chỉ ra cấu tạo của các câu khiến sau:
M: Con vật bội bạc kia ! Hãy đi đi !
Câu khiến có từ hãy đặt trước động từ.
- Đêm ấy, Thần Gió lại đến đập cửa, thét:
- Mở cửa ra nào!
………………………………………………………………...………………………..
- Thấy thế, tôi suýt khóc:
- Bác đừng về! Xin bác ở lại đây làm đồ chơi cho chúng cháu!
………………………………………………………………...………………………..
- Quốc Toản bèn chạy đến, quỳ tâu:
- Cho giặc mượn đường là mất nước. Xin Bệ hạ cho đánh!
………………………………………………………………...………………………..
Câu 9. Đặt 2 câu khiến theo các tình huống sau:
(1) Khi em muốn mượn bạn một đồ dùng học tập (bút mực hoặc bút chì, thước kẻ, quyển sách, quyển vở…)
………………………………………………………………...………………………..
(2) Khi em xin phép bố mẹ cho đi chơi ở công viên hoặc tham gia câu lạc bộ văn nghệ (thể thao) nhân dịp hè.
………………………………………………………………...………………………..
Câu 10: Viết đoạn văn (khoảng 8 câu) tả một bộ phận nổi bật của cây có bóng mát (VD: tán lá) hoặc cây ăn quả (VD: quả), cây hoa (VD: hoa), cây thuốc (VD: lá hoặc hoa, củ, rễ…
………………………………………………………………...………………………..
………………………………………………………………...………………………..
………………………………………………………………...………………………..
………………………………………………………………...………………………..
