Bộ não của chúng ta được chia thành 2 bán cầu: bán cầu não trái và bán cầu não phải. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, hiện nay con người mới chỉ sử dụng hết 10% khả năng của bộ não và đa phần đều là não trái (tư duy logic), chúng ta gần như đang bỏ quên việc tư duy bằng não phải (phân tích thông tin thông qua hình ảnh). Vậy làm thế nào để có thể sử dụng tối đa công suất của não bộ? Đó là lý do vì sao “Sơ đồ tư duy” ra đời.
Khái niệm sơ đồ tư duy được xây dựng trên nền tảng tâm lý học hiện đại bởi nhà tâm lý học Tony Buzan. Đây là phương pháp kết nối mang tính đồ họa có tác dụng lưu giữ, sắp xếp và xác lập ưu tiên đối với mỗi loại thông tin bằng cách sử dụng từ hay hình ảnh then chốt hay mang tính gợi nhớ với mục đích làm nổi bật những ký ức cụ thể và phát sinh những ý tưởng mới.
Lợi ích mà bản đồ tư duy (Mind Map) mang lại cho trẻ em là không nhỏ như: Giúp các em ghi nhớ tốt hơn; biết cách sắp xếp thông tin và ý tưởng một cách khoa học, hệ thống hơn; kích thích trí tưởng tượng, óc sáng tạo của các em. Thay vì những gạch đầu dòng nhàm chán, ghi nhớ bằng một bản đồ với những hình ảnh và màu sắc sinh động sẽ giúp bé không còn kém tập trung, diễn đạt lủng củng hay nhớ trước quên sau nữa.

Việc làm quen và học bản đồ tư duy có thể bắt đầu dạy trẻ ngay từ khi vào lớp 1. Chúng ta nên bắt đầu từ những dạng bản đồ đơn giản. Hiểu được điều đó, cô giáo Thúy An, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A5 trường Tiểu học Kim Đồng đã áp dụng Sơ đồ tư duy vào dạy một số bài học vần Ôn tập lớp 1. Cô hướng dẫn các con tỉ mỉ từng bước vẽ sơ đồ, từ tìm hình ảnh trung tâm, đến vẽ nhánh chính, nhánh phụ, cách sử dụng màu sắc, hình ảnh gợi nhớ…



Các con rất hào hứng sáng tạo, học tập tích cực và có nhiều sản phẩm vừa chuẩn kiến thức, vừa rực rỡ màu sắc, lại dễ nhớ, dễ học. Được lên thuyết trình giới thiệu Mind map của mình, các bạn hết sức tự hào, tự tin.
Hi vọng việc áp dụng các phương pháp mới, tiên tiến vào dạy học của cô Thúy An sẽ giúp các con thêm hào hứng học tập, biến việc học trở nên hấp dẫn, thú vị mà lại nhẹ nhàng, không áp lực, khiến mỗi ngày đến trường luôn là một ngày vui.
Sau đây là một số Sơ đồ tư duy do các con thực hiện:





Cô Thúy An – GVCN lớp 1A5
