Học trực tuyến và những “cái khó”
Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã quyết định dừng dạy học trực tuyến đối với học sinh khối 1,2 và không dạy kiến thức mới bằng hình thức trực tuyến với học sinh khối 3, 4, 5 từ ngày 22/2 bởi các bạn học sinh lớp 1 và 2 còn quá bé để tự sử dụng thành thạo máy tính cũng như các thao tác kỹ thuật trong quá trình học với thầy, cô giáo. Trong khi đó, phụ huynh bận đi làm hoặc những công việc khác nên không thể thường xuyên ở nhà để cùng học với các con. Nhiều phụ huynh chia sẻ rằng chưa có phương tiện cho con học, không thể đáp ứng việc chuyển thời gian dạy học vào buổi tối muộn hay không có thời gian kèm cặp con.
Còn các thầy, cô giáo luôn lo lắng khi thực hiện việc dạy trực tuyến sẽ không đem lại hiệu quả vì học sinh còn nhỏ, việc tương tác và truyền tải kiến thức cho các em khá khó khăn. Bên cạnh đó, các em chưa sử dụng thành thạo các phương tiện công nghệ thông tin nên cần sự phối hợp, giám sát của người lớn.
Trong cái khó “ló cái khôn”
Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0, có rất nhiều phương tiện và ứng dụng thông minh phục vụ nhu cầu của con người trong nhiều lĩnh vực cuộc sống. Các thầy, cô giáo hoàn toàn có thể khiến việc dạy học trực tuyến trở nên đơn giản và nhàn rỗi hơn nhờ các ứng dụng hỗ trợ dạy và học.

Với những bạn nhỏ lớp 1A2 trường Tiểu học Kim Đồng (Quận Ba Đình, Hà Nội), đây là lần đầu tiên các bạn tiếp cận với học trực tuyến. Không ngừng tìm tòi và sáng tạo, cô giáo chủ nhiệm Bùi Thị Hoài đã linh hoạt trong việc sử dụng nhiều phần mềm, ứng dụng để đơn giản hóa công việc dạy học trực tuyến của mình. Cô Hoài chia sẻ, ngoài việc chuẩn bị kỹ bài giảng, cô còn sử dụng phần mềm chấm bài Azota và phần mềm quản lý lớp học Classdojo. Đây là hai “trợ thủ đắc lực” giúp cho việc học trực tuyến của lớp 1A2 nhẹ nhàng và thú vị hơn rất nhiều.



Khi cô giáo Hoài giao phiếu bài tập, phụ huynh sẽ cho con làm rồi chụp ảnh, đăng lên thư mục riêng của từng bạn mà cô giáo đã tạo sẵn. Sau đó, cô giáo sẽ dùng phần mềm Azota để chấm bài trực tiếp trên đó. Điều tuyệt vời mà phần mềm này đem lại là nó đồng bộ nhóm zalo với lớp học, trong khi zalo chính là nơi tập hợp được tất cả phụ huynh cùng trao đổi ở đó. Việc chấm bài tập của học sinh không còn khó khăn, bất tiện nữa, giáo viên chỉ cần 1 chiếc smartphone có thể chấm mọi lúc với một vài thao thác đơn giản, kết quả sẽ được trả về cho học sinh, phụ huynh. Không còn những nét chấm, chữa bài lem nhem mà thay vào đó là những nét bút điện tử gọn gàng, sạch đẹp. Hơn nữa, ứng dụng có khả năng lưu trữ cao, giảm tải gánh nặng cho nhóm zalo và cách sử dụng cũng rất dễ.


Về phần xây dựng nội quy lớp học trực tuyến, cô Hoài đã sử dụng phần mềm Classdojo với những biểu tượng ngộ nghĩnh, dễ hiểu và rất hấp dẫn với học sinh. Việc sử dụng công nghệ như thế này đòi hỏi phụ huynh phải có sự phối hợp chặt chẽ để các bạn nhỏ hoàn thành bài học một cách tốt nhất.
Hy vọng dịch bệnh sớm được kiểm soát để cô trò mau chóng trở lại trường học!
Ban truyền thông khối 1
