Năm học 2020 – 2021 là năm học đầu tiên triển khai dạy chương trình sách giáo khoa mới đối với học sinh lớp 1. Trước những đổi mới của chương trình giáo dục, trường Tiểu học Kim Đồng đã vinh dự được Phòng Giáo dục Quận Ba Đình giao nhiệm vụ thực hiện 2 tiết chuyên đề thực tập môn Đạo đức lớp 1 theo hướng trải nghiệm và phát triển năng lực học sinh.
2 tiết dạy đã diễn ra thành công vào sáng ngày 25/11/2020. Về dự tiết chuyên đề nhà trường vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Lê Hằng – Chuyên viên Phòng GD&ĐT Quận Ba Đình, các đồng chí cán bộ quản lý và giáo viên lớp 1 trên địa bàn Quận.


tiết 2 do cô giáo Phương Nhung đứng lớp.
Giáo dục đạo đức là môn học cơ bản xuyên suốt các bậc học phổ thông. Giáo dục đạo đức góp phần hình thành, phát triển cho học sinh những phẩm chất đạo đức, năng lực giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề của thực tiễn đời sống, làm chủ bản thân… Bởi vậy ở các tiết học đạo đức lớp 1, học sinh không chỉ học kiến thức mà còn có cơ hội được phát triển năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề liên quan đến bài học phù hợp với lứa tuổi, từ đó hình thành cho các em những hành vi ứng xử đúng đắn. Trong các tiết dạy, giáo viên đã kết hợp chặt chẽ các hoạt động dạy học, áp dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức cũng như các phương pháp dạy học tương ứng.
Chuyên đề môn đạo đức lần này do 2 cô giáo Nguyễn Phương Nhung lớp 1A1 và cô giáo Đặng Thị Ánh Hồng lớp 1A3 thực hiện với chủ đề 4 Thật thà (tiết 1 và tiết 2). Được sự chỉ đạo và hướng dẫn tận tình của Phòng GD&ĐT Quận, sự quan tâm tạo điều kiện của BGH trường TH Kim Đồng, đội ngũ giáo viên khối lớp 1 đã nghiên cứu tìm tòi phương án và hình thức dạy học phù hợp có hiệu quả nhất. Qua 2 tiết dạy với nhiều hình thức tổ chức học tập như thảo luận nhóm, sắm vai, thi kể chuyện, trò chơi… học sinh đã không chỉ biết và hiểu rõ những biểu hiện của sự thật thà mà còn biết bộc lộ bản thân một cách chân thành, biết tự xử lí các tình huống, biết ứng xử để trở thành một người thật thà. Trong tiết học các em học sinh đã tự tin thể hiện năng lực của bản thân. Các em còn thể hiện được kĩ năng giao tiếp cũng như tương tác tốt với cô giáo và cả các bạn học sinh khác. Vì vậy, giờ học diễn ra rất sôi nổi, học sinh vui vẻ, hứng thú, tự tin và say mê học tập.






Chuyên đề đã được lãnh đạo và các đồng nghiệp đánh giá khá cao về chất lượng và hiệu quả giáo dục. Sau 2 tiết dạy, các giáo viên khối 1 tham dự tiết chuyên đề đã đưa ra những câu hỏi, những ý kiến đóng góp hay những băn khoăn vướng mắc để các tác giả giải đáp.Việc nắm bắt, hiểu đúng và hiểu sâu về tinh thần, nội dung, cấu trúc cũng như ý đồ của tác giả sẽ giúp nhà trường và giáo viên chủ động, mạnh dạn, tự tin khi xây dựng kế hoạch dạy học sao cho khoa học, phù hợp tình hình thực tế của địa phương mình.


và giải đáp thắc mắc về chương trình mới.
Với cách bồi dưỡng chuyên môn qua tổ chức chuyên đề như trên, mỗi giáo viên đã học tập và nắm bắt việc đổi mới phương pháp dạy học một cách hiệu quả nhất để tự tin và quyết tâm phấn đấu trong hành trình đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, đáp ứng với việc đổi mới Chương trình GDPT 2018.
Một số hình ảnh trong chuyên đề cấp Quận môn Đạo đức lớp1:






Ban truyền thông khối 1
