Trang chủ Hoạt động giáo dục Hoạt động ngoại khóa

Vận dụng Sơ đồ tư duy trong dạy và học trực tuyến tại lớp 5A7, trường Tiểu học Kim Đồng

23/10/2021
Do ảnh hưởng tình hình dịch COVID-19, cùng với nhiều địa phương trong cả nước, học sinh thành phố Hà Nội, trong đó có học sinh trường Tiểu học Kim Đồng đã bắt đầu năm học mới 2021- 2022 từ ngày 6/9/2021 với hình thức học trực tuyến.

GVCN lớp 5A7 tổ chức chuyên đề

“Hướng dẫn xây dựng sơ đồ tư duy” trong ngày khai giảng năm học mới

 

Với phương châm “Dừng đến trường, không dừng việc học”, thực hiện mục tiêu kép: “Vừa đảm bảo phòng, chống dịch vừa thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới”, Ban giám hiệu trường Kim Đồng đã xây dựng chi tiết kế hoạch dạy học trực tuyến và phổ biến kịp thời tới phụ huynh, học sinh các lớp.

Hưởng ứng chủ đề năm học 2021-2022: “Thiếu nhi Thủ đô học tốt, chăm ngoan, vui khỏe, an toàn”,  ngay từ ngày khai giảng, cô giáo chủ nhiệm Lê Phương Huyền và 39 bạn nhỏ lớp 5A7 đã lên kế hoạch học tập cụ thể. Cô còn hướng dẫn chúng em cách sử dụng các phần mềm hỗ trợ cho việc học trực tuyến như: Padlet, Class Dojo, Azota, Quizziz,… Chúng em cũng được cô Huyền giới thiệu về một số phương pháp mới, trong đó có phương pháp học tập bằng sơ đồ tư duy (Mindmap).

       Sơ đồ tư duy (Mindmap) là phương pháp tận dụng khả năng ghi nhận hình ảnh của não bộ, giúp ta ghi nhớ chi tiết một sự việc, một vấn đề, một bài học,… dưới dạng sơ đồ phân nhánh. Phương pháp này được phát triển vào cuối thế kỷ 20 bởi Tony Buzan. Bản đồ tư duy sử dụng các từ khóa, những hình ảnh nhiều màu sắc, các biểu tượng,… để ghi lại nội dung chính của bài học. Cách ghi chép này nhanh, dễ nhớ và dễ ôn tập hơn so với cách ghi bài truyền thống.

       Sơ đồ tư duy có hai yếu tố bao gồm: Điểm trung tâmCác nhánh.Điểm trung tâm” chính là ý tưởng lớn mà chúng ta đang tìm hiểu, nằm ở trung tâm sơ đồ tư duy. Điểm trung tâm cũng là điểm nút, nơi các “nhánh” tỏa ra khắp nơi. “Các nhánh”: là những đường nối điểm trung tâm tới những ý tưởng nhỏ hơn. Từ các nhánh lớn, người ta có thể vẽ thêm ra những “nhánh” nhỏ hơn để làm rõ nội dung của bài học

       Ưu điểm vượt trội của sơ đồ tư duy đó là:

  • Liên kết các kiến thức một cách có hệ thống
  • Bao quát toàn bộ kiến thức
  • Giúp học sinh dễ ghi nhớ bài học
  • Kích thích não bộ tư duy
  • Kích thích sự sáng tạo của não bộ
  • Tiết kiệm thời gian hoc tập và làm việc

Cô giáo Lê Phương Huyền cũng dạy chúng em các bước để vẽ sơ đồ tư duy sao cho hiệu quả, sáng tạo:

Bước 1: Xác định từ khóa, chủ đề, đề tài

Bước 2: Vẽ chủ đề ở trung tâm

  • Sử dụng một tờ giấy trắng đặt nằm ngang. vẽ chủ đề ở chính giữa. Vẽ trên giấy nằm ngang sẽ giúp có được không gian rộng hơn để triển khai các ý.
  • Vẽ chủ đề ở chính giữa tờ giấy, sau đó phát triển ra các ý khác ở xung quanh.
  • Có thể sử dụng nhiều màu sắc, chủ đề trung tâm có thể là chữ hoặc là hình, nếu kết hợp cả 2 thì càng tốt
  • Chủ đề trung tâm cần gây sự chú ý để ta dễ nhìn nhận vấn đề, do đó, nên vẽ chủ đề to cỡ 1 đồng xu.

Bước 3: Vẽ các tiêu đề phụ ( nhánh cấp 1)

  • Tiêu đề phụ nên được viết bằng chữ to, nằm trên các nhánh dày để nổi bật
  • Tiêu đề phụ nên gắn liền với trung tâm
  • Tiêu đề phụ nên được vẽ theo hướng chéo góc chứ không nằm ngang, như vậy nhiều nhánh phụ khác có thể được vẽ tỏa ra một cách dễ dàng.

Bước 4: Vẽ các nhánh cấp 2, cấp 3…

  • Vẽ nối tiếp nhánh cấp 2 vào nhánh cấp 1, nhánh cấp 3 vào nhánh cấp 2,… để tạo sự liên kết.
  • Nên vẽ nhiều nhánh cong thay vì đường thẳng, như thế sẽ làm cho mindmap mềm mại, uyển chuyển, dễ nhớ hơn
  • Hãy dùng các biểu tượng, cách viết tắt để tiết kiệm không gian và thời gian.
  • Tất cả các nhánh của một ý nên tỏa ra từ một điểm và có cùng 1 màu.

 Bước 5: Vẽ các hình minh họa

  • Vẽ thêm hình minh họa, giúp các ý quan trọng nổi bật, giúp lưu vào trí nhớ tốt hơn vì não bộ của con người có khả năng tiếp thu hình ảnh cao hơn chữ viết. Đừng ngại mình vẽ xấu, cứ vẽ theo những gì bạn nghĩ, những gì bạn liên tưởng, đôi khi càng hài hước càng giúp ta nhớ lâu.

Trong 7 tuần đầu của năm học, cô giáo của chúng em thường xuyên sử dụng sơ đồ tư duy trong các bài dạy. Nhờ được vận dụng thường xuyên, đến nay, các bạn học sinh lớp 5A7 đã sử dụng phương pháp này tương đối thành thạo. Sau mỗi bài học, bạn nào cũng có thể tự xây dựng sơ đồ tư duy cho riêng mình, giúp việc học tập dễ nhớ, dễ hiểu hơn.

Trong hoạt động dạy và học trực tuyến, sơ đồ tư duy là một kỹ thuật dạy học rất hiệu quả. Phương pháp này không chỉ sử dụng cho môn Tiếng Việt, môn Toán mà còn rất  hữu ích với các môn khác, góp phần giúp chúng em dễ dàng ghi nhớ kiến thức xuyên suốt quá trình học tập ở các cấp.

Dưới đây là những hình ảnh về việc vận dụng SĐTD trong dạy và học tại lớp 5A7, trường TH Kim Đồng:

 

 

Cô giáo chủ nhiệm Lê Phương Huyền  hướng dẫn

học sinh xây dựng sơ đồ tư duy ngay từ đầu năm học

Cô giáo chủ nhiệm Lê Phương Huyền  hướng dẫn

học sinh xây dựng sơ đồ tư duy ngay từ đầu năm học

Cô giáo chủ nhiệm Lê Phương Huyền  hướng dẫn

học sinh xây dựng sơ đồ tư duy ngay từ đầu năm học     

Cô giáo chủ nhiệm Lê Phương Huyền  hướng dẫn

học sinh xây dựng sơ đồ tư duy ngay từ đầu năm học

 

Vận dụng sơ đồ tư duy trong các bài dạy

Vận dụng sơ đồ tư duy  trong các bài dạy

 

 

Vận dụng sơ đồ tư duy trong các bài dạy

 

Vận dụng sơ đồ tư duy trong các bài dạy

 

 

 

 

Vận dụng sơ đồ tư duy trong các bài dạy

 

Vận dụng sơ đồ tư duy( tham khảo trên internet)  trong các bài dạy

Vận dụng sơ đồ tư duy( tham khảo trên internet)  trong các bài dạy

Học sinh tổng hợp kiến thức bằng sơ đồ tư duy, nộp trên Padlet của lớp

 

 

Học sinh tổng hợp kiến thức bằng sơ đồ tư duy, nộp trên Padlet của lớp

Sơ đồ tư duy môn Khoa học

Sơ đồ tư duy môn Địa lý, Nguyễn Minh Huy, học sinh lớp 5A7  

Sơ đồ tư duy môn Địa lý, Nguyễn Minh Huy, học sinh lớp 5A7  

 

Sơ đồ tư duy môn Lịch sử, Nguyễn Thành Hưng, lớp 5A7

 

Sơ đồ tư duy bài văn Tả biển, Trần Bảo Châu, lớp 5A7

  

Sơ đồ tư duy Dàn ý bài văn “Tả biển”, Đinh Nam Phong lớp 5A7

 

Sơ đồ tư duy Dàn ý bài văn “Tả biển”, học sinh Trịnh An My, lớp 5A7

 

Sơ đồ tư duy Dàn ý bài văn “Tả biển”, Vương Lan Ngọc lớp 5A7

 

 

Dàn ý bài văn “Tả biển”, Vương Lan Ngọc, lớp 5A7

Dàn ý bài văn “Tả biển”, Đỗ Hiển Dương, lớp 5A7

Dàn ý bài văn “Tả biển”, Dương Huyền My, lớp 5A7

Dàn ý bài văn “Tả biển”, Bùi Đức Doanh,  lớp 5A7

 

Dàn ý bài văn tả biển, Trần Phương Dung lớp 5A7

Dàn ý “Tả buổi sáng ở khu vườn ban công”, Ngô Minh Phương, lớp 5A7

Dàn ý bài văn tả cơn mưa, Ngô Minh Phương, lớp 5A7

Sơ đồ tư duy Toán tỉ lệ thuận, Ngô Minh Phương, lớp 5A7

Sơ đồ tư duy Phân loại từ theo nghĩa, Đinh Nam Phong, lớp 5A7 Sơ đồ tư duy Phân loại từ theo nghĩa, Lan Ngọc lớp 5A7

Chuẩn bị bài môn Tập đọc bằng sơ đồ tư duy

Phân tích cấu tạo bài văn “Nắng trưa” bằng sơ đồ tư duy,

Dương Huyền My, lớp 5A7

Sơ đồ tư duy môn Khoa học Chuẩn bị bài bằng sơ đồ tư duy

 

Sơ đồ tư duy môn Địa Lý

 

Học sinh  Đỗ Hiển Dương lớp 5A7,

 lập sơ đồ tư duy “Dàn ý bài văn tả cơn mưa” trên máy tính

Sơ đồ tư duy Toán tỉ lệ nghịch,  Đỗ Hiển Dương lớp 5A7

 Sơ đồ tư duy môn Khoa học

 

Sơ đồ tư duy Khoa học và Tập làm văn, Nguyễn Diệu Anh, lớp 5A7

 

Vương Lan Ngọc, học sinh lớp 5A7


Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ:

Tin mới nhất

Liên kết website