
UBND QUẬN BA ĐÌNH PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
| PHIẾU BÀI TẬP TUẦN 35 MÔN TIẾNG VIỆT – LỚP 5 |
Họ và tên: ............................ …………………… Lớp: 5.....
A. PHẦN I: TRẮC NGHIỆM : Đọc các câu sau và khoanh vào chữ trước đáp án đúng:
Câu 1. Trong các câu sau, câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân là:
- Vì tổ quốc, thiếu niên sẵn sàng.
- Vì vắng tiếng cười, vương quốc nọ buồn chán kinh khủng.
- Để đỡ nhức mắt, người làm việc với máy vi tính cứ 45 phút phải nghỉ giải lao.
- Với đôi bàn tay khéo léo, Dũng đã nặn được một con trâu đất y như thật.
Câu 2. Trong câu “Lập tức mỗi chú chim rứt trên bộ lông cánh của mình một chiếc lông quý: chiếc màu đỏ thắm, chiếc màu cánh trả, chiếc màu vàng tươi, chiếc màu đen tuyền…, gom góp lại thành một chiếc áo len tặng Thiên Đường.”, dấu hai chấm có tác dụng :
- Báo hiệu bộ phận câu đứng sau là lời giải thích cho bộ phân đứng trước.
- Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.
- Dùng để ngăn cách các vế câu trong một câu ghép.
- Báo hiệu bộ phận đứng sau là lời nói gián tiếp của nhân vật.
Câu 3. Trong các câu sau, câu ghép là câu:
- Mùa đông về mang theo những cơn gió lạnh tê tái.
- Mùa xuân đến, chim chóc rủ nhau bay về, hót ríu ran trên các lùm cây.
- Mùa hạ không chỉ rực rỡ mà còn khiến lòng lũ trẻ hân hoan.
- Mùa thu, nắng vàng như mật ong mới rót, hương hoa sữa ngào ngạt mọi ngả đường.
Câu 4. Các câu văn “ Những trận gió lạnh buốt cứ xói mãi vào chiếc tổ sơ sài của Họa Mi. Chú chim tội nghiệp hoay hoay sửa lại tổ, che kín được mặt này thì mặt kia lại trống hoác.” được liên kết với nhau bằng cách :
- Bằng cách lặp từ ngữ.
- Bằng cách thay thế từ ngữ.
- Bằng cách dùng từ ngữ nối.
- Bằng cách lặp từ ngữ và dùng từ ngữ nối.
Câu 5. Trong câu: “Mùa thu của tôi – mùa thu xứ Huế ngọt ngào, không mắt ướt kiêu kỳ, không lộng lẫy, kiêu sa nhưng tinh khôi, vương vấn đến lạ thường.”, dấu phẩy được dùng để :
- Ngăn cách các vế câu trong câu ghép.
- Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ, vị ngữ
- Ngăn cách các bộ phận cùng làm chủ ngữ trong câu.
- Ngăn cách các bộ phận cùng làm vị ngữ trong câu.
Câu 6. Từ “non” trong câu: “Ta chân trần chạy ven triền đê cỏ xanh mượt, mê mải đuổi theo một chú chim non đang chấp chới tập bay để nhiều hôm mẹ phải hớt hải đi tìm…” , đồng âm với từ “non” trong câu :
- Chồi non, lộc biếc nhú đầy cành.
- Ở vùng đất ấy, núi non hiểm trở, đi lại vô cùng khó khăn.
- Lực học của bạn ấy còn non lắm.
- Cậu ấy trông to lớn thế thôi nhưng non gan lắm!
B. PHẦN II: TỰ LUẬN
1. Đặt một câu có từ “đá” đồng âm với từ “đá” trong câu: “Thằng Tí cầm một viên đá ném vút lên trời.”
………………………………………………………………………………………
2. Phân tích thành phần trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong câu:
Ở góc vườn, cây chuối mẹ bận đơm hoa kết trái, các cây con cứ lớn nhanh như thổi.
………………………………………………………………………………………
3. Tìm câu trả lời cho bài hát đố:
Trăm thứ dầu, dầu gì không ai thắp? (...............................................)
Trăm thứ bắp, bắp gì không ai rang? (...............................................)
Trăm thứ than, than gì không ai quạt? (...............................................)
Trăm thứ bạc, bạc gì chẳng ai mua? (...............................................)
4. Cho đoạn văn: “Bóng tre trùm lên âu yếm làng, bản, xóm, thôn. Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình mái chùa cổ kính. Dưới bóng tre xanh, ta gìn giữ một nền văn hóa lâu đời. Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu người dân cày Việt Nam dựng nhà cửa, vỡ ruộng, khai hoang.”
Đoạn văn sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Câu văn nào thể hiện biện pháp nghệ thuật đó? Qua đó em cảm nhận gì?
.……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
.……………………………………………………………………………………………
|
