Lê-nin đã từng nói: “Ngôn ngữ là phương diện giao tiếp quan trọng nhất của loài người”. Muốn giao tiếp thành công thì một điều không thể thiếu đó là phải có vốn từ phong phú, kết hợp với kĩ năng vận dụng từ phải linh hoạt, thành thạo. Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của ngôn ngữ dân tộc đối với giao tiếp, tư duy của con người nói chung, của thế hệ mầm non đất nước nói riêng, chương trình tiểu học xác định Tiếng Việt là một trong những môn học cơ bản với những mục tiêu cụ thể.
Ngôn ngữ là công cụ của lời nói và tư duy. Dạy học tiếng Việt ở trường tiểu học trước hết là dạy cho học sinh có khả năng sử dụng công cụ ấy một cách hiệu quả nhất trong học tập và đời sống. Từ nhận thức đó, mỗi người giáo viên cần có định hướng về tổ chức dạy học các phân môn Tiếng Việt sao cho môn học này hướng tới phát triển tốt nhất các năng lực sử dụng tiếng Việt đối với học sinh tiểu học.
Dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu, sự chia sẻ kinh nghiệm, góp ý của các tổ khối chuyên môn, tiết học đã diễn ra hết sức vui vẻ và hiệu quả. Các em học sinh nắm chắc kiến thức và biết sử dụng từ ngữ chính xác. Học sinh được thực sự tham gia vào việc học, làm việc nhóm. Hình thức tổ chức tiết dạy của giáo viên phong phú, da dạng. Giáo viên cùng các em học sinh chuẩn bị tư liệu liên quan đến bài dạy rất chu đáo nên góp phần không nhỏ khi học sinh luyện tập, khắc sâu kiến thức hay liên hệ thực tế... Đặc biệt khi chữa bài, các nhóm cùng nhau trao đổi, hỏi đáp, bổ sung sôi nổi theo sự dẫn dắt của giáo viên.
Bài học được hình thành từ khi nuôi dưỡng một “cây ước mơ”, các từ ngữ, hình ảnh được gắn minh họa hợp lý giúp học sinh được khắc sâu kiến thức một cách nhẹ nhàng, mạch lạc và kết lại với những câu hát, điệu nhạc tươi vui. Chắc hẳn bạn nào cũng vui và ấp ủ những ước mơ đẹp của riêng mình.
Tiết học nhẹ nhàng, sinh động, các bạn nhỏ hào hứng tham gia mọi hoạt động, hiểu được thêm nghĩa của rất nhiều từ mới trong chủ đề “Nâng cánh ước mơ”. Nhận được lời khen từ các cô giáo, các bạn rất phấn khởi và chờ đón nhiều tiết học bổ ích, lý thú ở những tuần học mới.









Ban truyền thông Khối 4
