1.Tầm quan trọng của giáo dục môi trường
Là một người quan tâm đến môi trường, tôi cảm nhận và nhận thức được rằng con người nằm trong sự tổng hòa của các mối quan hệ tự nhiên và mối quan hệ xã hội. Trong mối quan hệ tự nhiên ấy, sự tương giao chặt chẽ giữa con người và thiên nhiên không thể tách rời. Có nghĩa là dù vô tình hay hữu ý thì mỗi chúng ta, trong từng khoảnh khắc vẫn tạo tác, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và ngược lại, môi trường xung quanh tác động trở lại một cách trực tiếp đến mọi mặt của đời sống của con người. Dịch bệnh Covid 19 là một minh chứng rõ ràng và là “tiếng chuông” thức tỉnh loài người về vai trò của sự thiên nhiên, môi trường đối với mọi thể sống, trong đó có con người.
Chúng ta có thể “sống” được không nếu như bầu không khí không còn là “món quà tặng trong lành miễn phí” từ mẹ thiên nhiên? Chúng ta có thể “sống” được không khi mà nền nhiệt toàn cầu đang gia tăng chóng mặt?
Và nếu khi sự “sống” trở thành 1 ước ao như hiện tại bây giờ thì những hoạt động khác trong xã hội còn được vận hành: giáo dục, kinh tế, văn hóa, xã hội?...
Vậy nên, bao nhiêu năm nay tôi ước ao, đau đáu về việc giúp trẻ tìm được sự kết nối bền chặt với mẹ thiên nhiên là một điều rất quan trọng và tự nhiên như hơi thở vậy...
Làm sao để trẻ trân trọng sự sống của tự nhiên như trân trọng chính bản thân mình?
Làm sao để bảo vệ môi trường không còn là lý thuyết, không còn là khẩu hiệu, không còn là việc tốt nên làm,...? Mà là việc chân bản nhất CẦN làm một cách chân thành, tự nhiên.
Vậy, theo cá nhân tôi, vì 1 đứa trẻ được sinh ra một phần từ TỰ NHIÊN nên khi chúng bắt đầu biết cảm nhận về môi trường tự nhiên cũng là lúc người lớn phải trang bị những hiểu biết nền tảng môi trường cũng như tạo gắn kết bền chặt giữa chúng và môi trường.
2.Ích lợi của việc triển khai hoạt động giáo dục môi trường/ xây dựng lối sống bền vững cho trẻ
Chúng ta đã khá quen thuộc với chiến lược phát triển một nền kinh tế bền vững mà nhà nước đề ra. Tuy nhiên, ai vận hành sự phát triển sự phát triển kinh tế theo hướng bền vững? Không ai khác, chính là con người, đúng hơn là con người được nhận sự “giáo dục bền vững” trên nền tảng những giá trị căn bản. Một trong những giá trị nền tảng nhất, đó là tôn trọng sự sống của mọi loài, sự sống rộng lớn của mẹ Thiên nhiên.
Tôi hay nói với lũ trẻ rằng: “ một hành động nhỏ của các con, dù ý thức hay không có ý thức, đều ảnh hưởng đến toàn cầu”. Ví như con trồng 1 cái cây, sử dụng túi/hộp tái sử dụng thay vì những vật dụng dùng 1 lần, giảm thiểu chi tiêu mua sắm không cần thiết, sử dụng năng lượng tiết kiệm,...đều tác động vào trái đất. Nó giúp làm chậm lại quá trình biến đổi khí hậu, giúp các bạn gấu Bắc cực, các bạn chim cánh cụt ở Nam cực không bị “mất nhà”,... giúp chính chúng ta có một đời sống ý nghĩa hơn,...
Khi trẻ hiểu được giá trị to lớn từ những việc làm nhỏ mà ích lợi vô vàn đó, trẻ sẽ tự nguyện sống ý thức, trách nhiệm một cách tự nhiên và vô ngại.
Khi người lớn thông qua các phương tiện giáo dục nhằm chuyển hóa một đứa trẻ thì một lẽ tự nhiên, những người sống xung quanh chúng được chuyển hóa theo và sự lan tỏa đó ngày một rộng lớn hơn,..làm cho cuộc sống ngày một tốt đẹp lên...
Tôi hạnh phúc lắm khi thấy phụ huynh tôi khoe con cái họ biết sống “đủ”, giản dị hơn, ít đòi hỏi,... và các con là những “đại sứ môi trường” không rao giảng bằng lời mà chỉ bằng những việc làm nhỏ như dùng túi đi chợ tái sử dụng, dùng khẩu trang vải thay khẩu trang 1 lần, dùng bình nước cá nhân, hộp nhựa an toàn,...
Và niềm hạnh phúc của tất cả chúng ta sẽ tăng lên gấp bội nếu việc giáo dục môi trường được Bộ GD và ĐT đưa vào chương trình như một bộ môn chính khóa ngay từ những cấp học đầu tiên, nền tảng,...
Dưới đây là một số hình ảnh tham gia hoạt động của các con học sinh:








Cô giáo Phạm Ngọc Anh -lớp 3A5
