PHÒNG GIÁO DỤC QUẬN BA ĐÌNH TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ĐỒNG
Họ và tên: ..........................................
| PHIÊU ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ II Môn: Tiếng Việt (Đọc) Lớp 2
|
A. TRẮC NGHIỆM
I. Đọc thầm đoạn văn sau:
Ngọt ngào tình bạn Một hôm. Hoa nhờ Ong giúp mình kết thành quả ngọt. Ong bảo: - Thế bạn giúp tôi mời Bướm và các bạn khác nhé! Ong đáp: - Vâng, vâng. Các bạn cứ làm ra thật nhiều phấn hoa, cả mật hoa nữa. Rồi các bạn hãy toả hương và phô hết vẻ đẹp lộng lẫy của mình nữa. Các loài hoa toả hương thơm và sửa soạn sẵn thứ mật ngọt dịu để đón khách. Chỉ ít lâu sau, Ong, Bướm và các bạn khác kéo thăm rất đông. Hoa rắc phấn lên đầy mình các bạn. Ong, Bướm đã mang theo phấn hoa của bông hoa này làm cho bông hoa khác kết quả. Ong, Bướm hút mật và làm cho Hoa kết thành quả. Vườn cây trĩu quả. Quả nào cũng ngọt ngào tình bạn. Theo Viết Linh |
II. Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu:
Câu 1: Để mời các bạn đến giúp mình kết thành quả ngọt, Hoa đã chuẩn bị những gì đón khách?
A. Lấy áo đẹp ra mặc, khoe vẻ đẹp của mình.
B. Làm phấn hoa, mật hoa ngọt ngào và toả hương thơm.
C. Chuẩn bị bánh ngọt, cắm hoa, trang trí nhà cửa.
Câu 2: Ong, Bướm đã làm gì để giúp đỡ Hoa kết quả?
A. Hút mật hoa. B. Đến thăm và chơi với Hoa. |
C. Mang phấn hoa từ Hoa này sang Hoa khác làm cho Hoa kết thành quả ngọt.
Câu 3: Hình ảnh “Quả nào cũng ngọt ngào tình bạn.” nói lên điều gì?
A. Hoa nào cũng kết thành quả ngọt ngào.
B. Vườn cây có nhiều quả ngọt.
C. Bạn bè biết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau đã tạo ra những quả (trái) ngọt ngào.
Câu 4: Trong các cặp từ sau đây, cặp từ nào không phải là cặp từ trái nghĩa?
A. ngoằn ngoèo – thẳng tắp
B. buồn bã – chán nản
C. trắng - đen
Câu 5: Gạch dưới các từ chỉ đặc điểm trong các câu văn sau:
Mùa xuân, tiết trời ấm áp. Những cây cau trong vườn mơn mởn vươn lên đón ánh nắng tươi ấm của mặt trời.
Câu 6: Gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi “Thế nào?” trong câu văn sau:
Hoa chanh, hoa bưởi tỏa hương thơm ngát.
B. TỰ LUẬN
Câu 1: Có thể thay thế từ in đậm trong câu dưới đây bằng từ nào? Viết lại câu có từ vừa thay thế.
“ Các bạn hãy toả hương và phô hết vẻ đẹp lộng lẫy của mình”
- Từ thay thế: ……………….
- Viết lại câu: …………………………………………………………………
……………………………………………………………………………….......
Câu 2: Hãy đặt mình vào vai của Hoa , sau khi nghe Ong đáp con sẽ nói gì để bày tỏ sự đồng ý của mình ? ( Viết khoảng 2 câu)
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
Câu 3: Chọn từ ngữ thích hợp trong các từ (giúp đỡ, đáng quý, thành công, trái ngọt) điền vào chỗ trống để hoàn chỉnh đoạn văn nói về tình bạn giữa Hoa; Ong và Bướm.
Tình bạn giữa Hoa, Ong và Bướm thật.........................................Nhờ có tình bạn đó
mà Hoa đã kết thành.............................................Thật đúng là khi bạn bè biết ..............
............................lẫn nhau thì việc gì cũng......................................................................
Câu 4: Điền dấu chấm hoặc dấu chấm hỏi vào ô trống cho thích hợp:
Ông ngoại đang đi chân đất, ngó nghiêng tìm thứ gì đó trong vườn. Thấy vậy, Lâm ngạc nhiên:
- Ông ơi, sao ông lại đi chân đất thế ạ ......
- Con chó vừa mới tha mất dép của ông ........ Ông tìm mãi mà không thấy
- Vô lí! Thế sao lúc nãy cháu thấy nó vẫn đi chân đất ........
UBND QUẬN BA ĐÌNH PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Họ và tên: ..........................................
| PHIÊU ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ II Môn: Tiếng Việt (Viết) Lớp 2
|
- CHÍNH TẢ: Nghe viết đoạn văn sau:
|
Ngọt ngào tình bạn
Các loài hoa toả hương thơm và sửa soạn sẵn thứ mật ngọt dịu để đón khách. Chỉ ít lâu sau, Ong, Bướm và các bạn khác kéo thăm rất đông.
Hoa rắc phấn lên đầy mình các bạn. Ong, Bướm đã mang theo phấn hoa của bông hoa này làm cho bông hoa khác kết quả. Ong, Bướm hút mật và làm cho Hoa kết thành quả.
Vườn cây trĩu quả. Quả nào cũng ngọt ngào tình bạn.
- TẬP LÀM VĂN:
Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn ngắn (Khoảng 5-7 câu) kể về một loài chim mà em yêu quý nhất.
UBND QUẬN BA ĐÌNH PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
| ĐÁP ÁN PHIẾU ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ II Môn: Tiếng Việt (Đọc) Lớp 2
|
A. TRẮC NGHIỆM
Câu 1: B
Câu 2: C
Câu 3: C
Câu 4: B
Câu 5: Mùa xuân, tiết trời ấm áp. Những cây cau trong vườn mơn mởn vươn lên đón ánh nắng tươi ấm của mặt trời.
Câu 6: Gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi “Thế nào?” trong câu văn sau:
Hoa chanh, hoa bưởi tỏa hương thơm ngát.
B. TỰ LUẬN
Câu 1: Có thể thay thế từ in đậm trong câu dưới đây bằng từ nào? Viết lại câu có từ vừa thay thế.
“ Các bạn hãy toả hương và phô hết vẻ đẹp lộng lẫy của mình”
- Từ thay thế: VD: khoe………….
- Viết lại câu: …………………………………………………………………
……………………………………………………………………………….......
Câu 2: Hãy đặt mình vào vai của Hoa , sau khi nghe Ong đáp con sẽ nói gì để bày tỏ sự đồng ý của mình ? ( Viết khoảng 2 câu)
HS viết được câu để bày tỏ sự đồng ý của mình: VD: Nhất định rồi. Mình cảm ơn bạn nhé!
Câu 3: Chọn từ ngữ thích hợp trong các từ (giúp đỡ, đáng quý, thành công, trái ngọt) điền vào chỗ trống để hoàn chỉnh đoạn văn nói về tình bạn giữa Hoa; Ong và Bướm.
Tình bạn giữa Hoa, Ong và Bướm thật....đáng quý........Nhờ có tình bạn đó
mà Hoa đã kết thành.......trái ngọt.......Thật đúng là khi bạn bè biết…. giúp đỡ....lẫn nhau thì việc gì cũng...thành công....
Câu 4: Điền dấu chấm hoặc dấu chấm hỏi vào ô trống cho thích hợp:
Ông ngoại đang đi chân đất, ngó nghiêng tìm thứ gì đó trong vườn. Thấy vậy, Lâm ngạc nhiên:
- Ông ơi, sao ông lại đi chân đất thế ạ ?
- Con chó vừa mới tha mất dép của ông . Ông tìm mãi mà không thấy.
- Vô lí! Thế sao lúc nãy cháu thấy nó vẫn đi chân đất ?
UBND QUẬN BA ĐÌNH PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
| ĐÁP ÁN PHIẾU ÔN TẬP GIỮA KÌ II Môn: Tiếng Việt (Viết) Lớp 2
|
- CHÍNH TẢ:
- Tốc độ đạt yêu cầu ( khoảng trong 15 phút).
- Chữ viết rõ ràng, viết đúng chữ, cỡ chữ.
- Viết đúng chính tả.
- Trình bày đúng quy định.
- TẬP LÀM VĂN:
Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn ngắn (Khoảng 5-7 câu) kể về một loài chim mà em yêu quý nhất.
+ Học sinh viết được đoạn văn gồm các ý theo đúng yêu cầu nêu trong đề bài đã chọn.
+ Viết chữ sạch sẽ, đúng chính tả.
+ Biết sử dụng từ đúng và viết câu hợp lý, đúng ngữ pháp.
+ Thể hiện sự sáng tạo trong lối viết.
