PHÒNG GIÁO DỤC QUẬN BA ĐÌNH TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ĐỒNG
Họ và tên: ...................................... | PHIẾU ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 2 Môn: Tiếng Việt (Đọc) Lớp 2
|
A. TRẮC NGHIỆM
I. Đọc thầm bài văn sau:
Đánh thức dòng sông Sáng hôm ấy, Mây dậy sớm hơn mọi ngày. Không chải đầu, rửa mặt, em chạy vội ra bờ sông. Dòng sông đây rồi, nó còn đang im lìm trong giấc ngủ. Màn sương trắng buông nhẹ trên mặt sông làm cho cảnh vật trở nên mờ ảo. Phải đánh thức dòng sông dậy thôi. Mây đến sát bờ sông. Em khẽ khàng giẫm chân lên đám cỏ bên sông còn ướt sương đêm và cất tiếng gọi:
Dòng sông cựa mình. Mặt nước gợn sóng lăn tăn. Màn sương biến mất. Khuôn mặt dòng sông hiện ra ửng hồng, tươi rói. Mây cúi xuống lấy tay vốc nước sông rửa mặt. Nước mát lạnh, những giọt nước lọt qua kẽ tay Mây rơi lách tách trên mặt sông. Theo Kim ViênHHhHH |
II. Dựa vào bài đọc, khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng hoặc làm theo các yêu cầu:
Câu 1: Mây dậy sớm làm gì?
A. Tắm nước dòng sông.
B. Đánh thức dòng sông, rửa mặt.
C. Vén màn sương buông trên sông.
Câu 2: Câu: “Dòng sông cựa mình.” thuộc mẫu câu nào?
A. Ai – là gì?
B. Ai – làm gì?
C. Ai – thế nào?
Câu 3: Bộ phận gạch dưới trong câu “Khuôn mặt dòng sông hiện ra ửng hồng, tươi rói.” trả lời cho câu hỏi nào?
A. làm gì?
B. thế nào?
C. như thế nào?
Câu 4: Những cặp từ nào dưới đây là cặp từ trái nghĩa?
A. mát lạnh – mát mẻ
B. mát lạnh – nóng nực
C. mát lạnh – dịu êm
Câu 5: Nhóm từ nào sau đây chỉ gồm các từ chỉ sự vật?
A. dòng sông, màn sương, khuôn mặt, giọt nước
B. mặt nước, màn sương, gợn sóng, mát lạnh
C. dòng sông, khuôn mặt, ửng hồng, tươi rói
Câu 6: Gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Khi nào? trong câu sau:
Sáng hôm ấy, Mây dậy sớm hơn mọi ngày.
B. TỰ LUẬN
Câu 1: Đặt một câu có bộ phận trả lời câu hỏi Ở đâu? và gạch dưới bộ phận đó:
................................................................................................................................................
Câu 2: Đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm trong các câu sau:
a) Mùa đông, cây gạo chỉ còn những cành trơ trụi, cằn cỗi.
................................................................................................................................................
b) Mấy hôm liền, trời mưa liên miên, không dứt.
................................................................................................................................................
Câu 3: Điền dấu phẩy vào câu văn sau cho thích hợp:
Gấu bố gấu mẹ gấu con cùng béo rung rinh bước đi lặc lè lặc lè.
Câu 4: Tìm từ ngữ nói lên tính nết của Khỉ và Cá Sấu trong bài Tập đọc: Quả tim Khỉ.
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
UBND QUẬN BA ĐÌNH PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Họ và tên: ...................................... | PHIẾU ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 2 Môn: Tiếng Việt (Viết) Lớp 2
|
A. CHÍNH TẢ: Nghe viết đoạn văn sau:
Chim sơn ca Trưa mùa hè, nắng vàng như mật ong trải nhẹ trên khắp các cánh đồng cỏ. Những con sơn ca đang nhảy nhót trên sườn đồi. Chúng bay lên cao và cất tiếng hót. Tiếng hót lúc trầm, lúc bổng, lảnh lót vang mãi đi xa. Bỗng dưng lũ sơn ca không hót nữa mà bay vút lên nền trời xanh thẳm. Tiếng hót trong ngần của chúng vẫn còn quấn quýt theo nhịp cánh bay. HHhHH |
B. TẬP LÀM VĂN:
Đề bài: Hãy viết một đoạn văn ngắn tả cảnh biển mà em yêu thích.
UBND QUẬN BA ĐÌNH PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
| ĐÁP ÁN PHIẾU ÔN TẬP GIỮA KÌ 2 Môn: Tiếng Việt (ĐỌC) Lớp 2
|
A. TRẮC NGHIỆM
Câu 1: B
Câu 2: B
Câu 3: C
Câu 4: B
Câu 5: A
Câu 6: Gạch dưới bộ phận trả lời cho câu hỏi Khi nào? trong câu sau:
Sáng hôm ấy, Mây dậy sớm hơn mọi ngày.
B. TỰ LUẬN
Câu 1: Đặt một câu có bộ phận trả lời câu hỏi Ở đâu? và gạch dưới bộ phận đó:
HS đặt câu và gạch đúng bộ phận TLCH Ở đâu? VD: Em làm thẻ mượn sách ở thư viện.
Câu 2: Đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm trong các câu sau:
- Khi nào cây gạo chỉ còn những cành trơ trụi, cằn cỗi?
- Mấy hôm liền, trời mưa như thế nào?
Câu 3: Gấu bố, gấu mẹ, gấu con cùng béo rung rinh, bước đi lặc lè, lặc lè.
Câu 4: Tìm từ ngữ nói lên tính nết của Khỉ và Cá Sấu trong bài Tập đọc: Quả tim Khỉ.
- Từ chỉ tính nết của Khỉ: thật thà, tốt bụng,....
- Từ chỉ tính nết của Cá Sấu: giả dối,....
UBND QUẬN BA ĐÌNH PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
| ĐÁP ÁN PHIẾU ÔN TẬP GIỮA KÌ 2 Môn: Tiếng Việt (Viết) Lớp 2
|
CHÍNH TẢ:
- Tốc độ đạt yêu cầu ( khoảng trong 15 phút).
- Chữ viết rõ ràng, viết đúng chữ, cỡ chữ.
- Viết đúng chính tả.
- Trình bày đúng quy định.
TẬP LÀM VĂN:
Đề bài: Hãy viết một đoạn văn ngắn tả cảnh biển mà em yêu thích.
+ Học sinh viết được đoạn văn gồm các ý theo đúng yêu cầu nêu trong đề bài đã chọn.
+ Viết chữ sạch sẽ, đúng chính tả.
+ Biết sử dụng từ đúng và viết câu hợp lý, đúng ngữ pháp.
+ Thể hiện sự sáng tạo trong lối viết.
