Trang chủ Hoạt động giáo dục

Phiếu luyện cuối tuần 31 môn Tiếng Việt lớp 5

26/05/2025

Họ và tên: ……………………………………….Lớp 5….

Điểm

ĐỀ ÔN TIẾNG VIỆT CUỐI HỌC KÌ II – SỐ 1

ĐỌC BÀI VĂN VÀ THỰC HIỆN THEO CÁC YÊU CẦU DƯỚI ĐÂY:

ƯỚC MƠ CỦA BỐP - SY

Bốp-sy nằm thiêm thiếp trên giường bệnh, cậu bị bệnh bạch cầu hiếm gặp. Mẹ cậu ngồi bên cạnh, nhẹ nhàng nắm lấy tay cậu và hỏi:

- Bốp-sy, con có bao giờ nghĩ đến chuyện sẽ làm gì khi lớn lên không?

- Mẹ à, con muốn trở thành lính cứu hoả. – Cậu bé trả lời.

Ngay chiều hôm đó, mẹ cậu đi đến đội cứu hoả khu vực của Phô-ních. Ở đó, cô gặp người đội trưởng. Cô giải thích với ông về ước mơ của con mình và xin cho Bốp-sy được đi một vòng trên xe cứu hoả. Người đội trưởng xúc động và hứa sẽ giúp cô.

Hôm sau, đội cứu hoả đến đón Bốp-sy, mặc cho cậu bộ đồng phục của lính cứu hoả và đưa cậu từ giường bệnh lên chiếc xe cứu hoả đang chờ. Cậu bé cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Hôm đó, có ba cú điện thoại gọi cứu hoả và Bốp-sy đã tham dự cả ba. Cậu còn được đài truyền hình địa phương quay phim.

Đêm nọ, khi tất cả các dấu hiệu sự sống của cậu bé tụt xuống một cách đột ngột. Bác sĩ nhớ đến ngày mà Bốp-sy sống như một lính cứu hoả, cô gọi cho đội trưởng và hỏi họ có thể gửi một người lính cứu hoả trong đồng phục đến với cậu trong lúc này hay không.

Người đội trưởng trả lời: “Chúng tôi sẽ có mặt ở đó trong vòng năm phút nữa. Khi cô nghe tiếng còi xe và ánh chớp phát ra từ xe cứu hoả, cô hãy thông báo cho toàn bệnh viện, đó không phải là báo động cháy. Đó chỉ là đội cứu hoả đến để chia tay với một trong những thành viên tuyệt vời nhất của mình. Cô hãy mở cửa sổ phòng cậu bé. Xin cảm ơn.”

Khoảng năm phút sau, chiếc xe cứu hoả chạy đến bệnh viện. Thang được dựng lên đến cửa sổ phòng Bốp-sy, mười bốn lính cứu hoả nam và hai lính cứu hoả nữ trèo qua thang vào phòng. Được mẹ cậu bé cho phép, họ ôm cậu và nói với cậu bé rằng họ rất yêu cậu.

Bốp-sy nhìn lên người đội trưởng và nói:

- Thưa chỉ huy, vậy cháu là lính cứu hoả thật sự phải không?

– Phải, cháu là lính cứu hoả thật sự. – Người đội trưởng nói.

- Bốp-sy mỉm cười và nhắm mắt lại mãi mãi.

Theo Dantri.com.vn

Bệnh bạch cầu: bệnh máu trắng, một bệnh nguy hiểm có thể gây chết người.

Khoanh vào câu trả lời đúng hoặc đánh dấu vào các ô thích hợp:

Câu 1. Cậu bé Bốp-sy mơ ước điều gì khi lớn lên?

a) Được chữa khỏi căn bệnh bạch cầu hiếm gặp.

b) Lớn lên trở thành một bác sĩ chữa bệnh bạch cầu.

c) Lớn lên trở thành một người lính cứu hoả.

d) Được đi đến đội cứu hoả khu vực của Phô-ních,

Câu 2. Mẹ Bốp-sy đã làm gì sau khi nghe cậu con trai nói về mơ ước của mình?

 

Đúng

Sai

a) Đến gặp đội trưởng đội cứu hoả và trình bày về ước mơ của con.

   

b) Xin đội trưởng cho Bốp-sy được đi một vòng trên xe cứu hoả.

   

c) Gọi điện thoại cho đội cứu hoả để xin cho Bốp-sy trở thành thành viên.

   

d) Gọi điện thoại yêu cầu đội cứu hoả đưa xe đến chở Bốp-sy đi một vòng.

   

Câu 3. Những người lính cứu hoả đã làm gì để thực hiện lời hứa với bà mẹ?

 

Đúng

Sai

a) Đem đến cho Bốp-sy một bộ đồng phục lính cứu hoả

   

b) Đưa cậu từ giường bệnh lên chiếc xe cứu hoả đang chờ.

   

c) Cho cậu tham gia cả ba nhiệm vụ cứu hoả trong ngày.

   

d) Chở cậu đến đài truyền hình địa phương và yêu cầu họ quay phim.

   

Câu 4. Tại sao khi nhận được điện thoại từ bác sĩ, đội cứu hoả lại điều một chiếc xe cứu hoả đến bệnh viện?

a) Để dập tắt đám cháy đang diễn ra ở bệnh viện.

b) Để chia tay Bốp-sy – một thành viên của đội cứu hoả.

c) Để đưa cậu bé Bốp-sy đi làm nhiệm vụ chữa cháy.

d) Để chuyển cậu bé Bốp-sy đến một bệnh viện lớn hơn.

Câu 5. Những việc mà mọi người đã làm cho Bốp-sy thể hiện điều gì?

a) Mọi người đều tôn trọng và yêu quý Bốp-sy.

b) Mọi người chỉ thực hiện đúng phần công việc của mình.

c) Mọi người chỉ cố gắng làm cho Bốp-sy tưởng mọi thứ là thật.

d) Mọi người chỉ làm theo yêu cầu của mẹ Bốp-sy.

Câu 6. Câu chuyện muốn gửi đến chúng ta bài học gì?

a) Những người lính cứu hoả luôn sẵn sàng giúp chúng ta thực hiện ước mơ.

b) Khi chúng ta bị bệnh, mọi người sẽ phải đáp ứng mọi mong muốn của chúng ta.

c) Trẻ em xứng đáng được mọi người tôn trọng, giúp đỡ để thực hiện ước mơ của mình.

d) Ý kiến khác (nếu có):

Câu 7. Từ in đậm trong nào trong các câu dưới đây được dùng với nghĩa chuyển?

a) Cô nói về ước mơ của con mình và xin cho Bốp-sy được đi một vòng trên xe cứu hoả.

b) Đội cứu hoả đến đón Bốp-sy và đưa cậu từ giường bệnh lên chiếc xe cứu hoả đang chờ.

c) Được mẹ cậu bé cho phép, luôn ôm cậu và nói với cậu bé rằng họ rất yêu cậu.

d) Thang được dựng lên đến cửa sổ phòng Bốp-sy, lính cứu hoả trèo qua thang vào phòng.

Câu 8. Tìm 1 từ đồng nghĩa với từ “hạnh phúc”, đặt câu với từ tìm được.

 

 

 

 

Câu 9. Phân tích cấu tạo câu văn sau:

Bác sĩ nhớ đến ngày mà Bốp-sy sống như một lính cứu hoả, cô gọi cho đội trưởng và hỏi họ có thể gửi một người lính cứu hoả trong đồng phục đến với cậu trong lúc này hay không.

Câu 10. Đặt một câu ghép nói về nhân vật Bốp-sy trong câu chuyện trên.

 

 

Ban Truyền thông khối 5
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ:

Tin mới nhất

Liên kết website