Trang chủ Hoạt động giáo dục

Phiếu luyện cuối tuần 34 môn Tiếng Việt lớp 5

26/05/2025

Họ và tên: ……………………………………….Lớp 5….

Điểm

ĐỀ ÔN TIẾNG VIỆT CUỐI HỌC KÌ II – SỐ 4

ĐỌC BÀI VĂN VÀ THỰC HIỆN THEO CÁC YÊU CẦU DƯỚI ĐÂY:

ĐÁM MÂY NHỎ

Có một đám mây nhỏ trắng như bông đang bay lơ lửng trên bầu trời xanh thăm thẳm. Bỗng có tiếng kêu khóc từ dưới đất vọng lên. Đám mây giật mình nhìn xuống. Ôi! Cảnh vật dưới đất mới thảm thương làm sao: ruộng đất nứt nẻ, khô cằn; người và vật nằm la liệt, mắt nhắm nghiền… Đám mây thương họ quá, nó muốn giúp mọi người, mọi vật. Nhưng giúp bằng cách nào đây? Bỗng một ý tưởng lóe lên. Đám mây bay thật nhanh đến nhà bác gió. Nó kể lại những điều vừa nhìn thấy cho bác gió nghe và nhờ bác biến mình thành mưa. Bác gió nhìn đám mây, ái ngại:

- Cháu muốn như vậy bác cũng bằng lòng. Nhưng nếu thành mưa, cháu sẽ không còn là đám mây nhỏ nữa đâu. Cháu đã suy nghĩ kĩ chưa?

- Vâng, cháu đã quyết sẽ giúp đỡ mọi người.

Bác gió liền lấy chiếc quạt thần của mình quạt mạnh vào đám mây nhỏ. “Tấm áo khoác” trắng phau của mây đã chuyển sang màu xám xịt rồi đen đặc. Đám mây cảm thấy mình như đang tan ra thành vô vàn hạt băng nhỏ rồi dần dần biến thành các hạt mưa trong suốt. Lộp bộp! Lộp bộp! Mưa rơi, rơi mãi. Mưa đem lại sự sống cho mảnh đất khô cằn. Vạn vật hồi sinh cùng nhảy múa trong mưa. Không thể kể hết niềm vui của mặt đất, cây cối, con người, các con vật khi mưa rơi xuống. Một lúc sau mưa tạnh. Những giọt mưa còn lại tạo thành một cái hồ nhỏ. Ai ai cũng yêu quý, biết ơn hồ nước.

Rồi ngày hôm sau, những tia nắng vàng óng trải trên mặt đất như một tấm thảm vàng rực. Chính lúc đó, cái hồ cảm thấy một số đổi thay khác lạ: người nhẹ dần, nhẹ dần. Rồi xiết bao vui mừng, nó thấy mình lại biến thành đám mây nhỏ bé, vui tính. Nó thích thú, ngạc nhiên rồi nó lại rong chơi vui vẻ trên bầu trời bao la.

(Theo Báo Thiểu niên Tiền Phong)

Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái đặt trước ý đúng hoặc làm theo yêu cầu của các bài tập sau:

Câu 1. Khi đang bay lơ lửng trên bầu trời, đám mây nhỏ thấy cảnh vật dưới mặt đất như thế nào? (0,5 điểm)

a. Đồng ruộng xanh tươi, chim muông ca hát.

b. Tiếng khóc kêu la vọng lên vì người và vật chìm trong nước lũ.

c. Cảnh vật thảm thương: ruộng đất nứt nẻ, khô cằn; người và vật nằm la liệt, mắt nhắm nghiền.

d. Chim muông ca hát, người và vật nhảy múa trong mưa.

Câu 2. Đám mây nhỏ quyết định làm gì để giúp mọi người, mọi vật? (0,5điểm)

a. Tự biến mình thành hạt mưa nhỏ.

b. Nhờ mặt trời biến mình thành hạt mưa nhỏ.

c. Gọi các bạn mây tập hợp tạo thành mưa.

d. Nhờ bác gió biến mình thành hạt mưa nhỏ.

Câu 3. Nối ý ở cột bên trái với ý ở cột bên phải sao cho phù hợp (1 điểm)

  1. Mưa

 

  1. hồi sinh cùng nhảy múa trong mưa.
  1. Những tia nắng vàng óng
 
  1. trải trên mặt đất như một tấm thảm vàng rực.
  1. Vạn vật
 
  1. đem lại sự sống cho mảnh đất khô cằn.

Câu 4. Dựa vào bài đọc, xác định các thông tin nêu dưới đây đúng hay sai. (1 điểm)

Khoanh tròn vào “Đúng” hoặc “Sai”mà em chọn.

Thông tin

Trả lời

a. Đám mây bay đến nhà bác gió, kể lại những điều vừa nhìn thấy cho bác gió nghe.

Đúng/Sai

b. Bác gió ái ngại cho đám mây vì đã thành mưa thì đám mây nhỏ không còn là

đám mây được nữa.

Đúng/Sai

c. Bác gió dùng chiếc quạt thần của mình, quạt mạnh vào hồ nước.

Đúng/Sai

d. Hôm sau nước ở hồ do đám mây nhỏ rơi xuống lại biến thành đám mây .

Đúng/Sai

Câu 5. Nếu là một loài cây trên mặt đất, em hãy viết những điều cây muốn nói với đám mây nhỏ khi nó biến thành các hạt mưa trong suốt. (Viết 2 - 3 câu.) (1 điểm)

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

Câu 6. Câu nào có từ “ bay” mang nghĩa gốc. (0,5 điểm)

a. Một đám mây nhỏ, trắng như bông đang bay lơ lửng trên bầu trời xanh thẳm.

b. Tiếng đàn của chú dế mèn bay ra khỏi hang làm khu vườn trở nên huyền diệu.

c. Chú sơn ca bay vút đi nhưng tiếng hót của nó vẫn đọng lại trong vườn.

d. Chị gió bay theo những đám mây.

Câu 7. Trong câu: “Tấm áo khoác” trắng phau của mây đã chuyển sang màu xám xịt rồi đen đặc.” dấu ngoặc kép có tác dụng gì? (0,5 điểm)

a. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.

b. Đánh dấu những từ ngữ dùng với ý nghĩa đặc biệt.

c. Đánh dấu phần chú thích trong câu.

d. Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.

Câu 8. Dấu phẩy trong câu sau có tác dụng gì? (0,5 điểm)

Nó thích thú, ngạc nhiên rồi nó lại rong chơi vui vẻ trên bầu trời bao la.

a. Ngăn cách giữa trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.

b. Ngăn cách giữa các thành phần cùng chức vụ.

c. Ngăn cách giữa các vế trong câu ghép.

d. Cả 3 tác dụng trên.

Câu 9. “Nó thích thú, ngạc nhiên rồi nó lại rong chơi vui vẻ trên bầu trời bao la.” (0,5 điểm)

Các vế trong câu ghép trên được nối với nhau bằng cách nào?

a. Nối trực tiếp. b. Dùng một kết từ để nối.

c. Dùng một kết từ để nối. d. Dùng cặp từ hô ứng.

Câu 10. Hai câu sau: “Đám mây bay thật nhanh đến nhà bác gió. Nó kể lại những điều vừa nhìn thấy cho bác gió nghe và nhờ bác biến mình thành mưa.”được liên kết với nhau bằng cách nào? (1 điểm)

a. Dùng cách lặp từ ngữ

b. Dùng cách thay thế từ ngữ

c. Dùng từ ngữ nối

d d. Dùng cách lặp từ và thay thế từ.

Câu 11. Phân tích cấu tạo câu văn sau: (2 điểm)

a. Đám mây cảm thấy mình như đang tan ra thành vô vàn hạt băng nhỏ rồi dần dần biến thành các hạt mưa trong suốt.

b. Nó thích thú, ngạc nhiên rồi nó lại rong chơi vui vẻ trên bầu trời bao la.

Câu 12. Từ câu chuyện trên, con ra rút ra được bài học gì cho bản thân. (1 điểm)

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

......................................................................................................................................................

Ban Truyền thông khối 5
Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ:

Tin mới nhất

Liên kết website