UBND QUẬN BA ĐÌNH PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
Họ và tên: ........................................ … Lớp: 4 Ngày ……………………..
LUYỆN TẬP CUỐI NĂM MÔN TIẾNG VIỆT – ĐỀ 3
Phần I: Trắc nghiệm: Khoanh vào đáp án đúng cho mỗi câu hỏi sau:
1. Từ đi đứng thuộc nhóm cấu tạo nào?
a) Từ láy | b) Từ ghép tổng hợp | c) Từ ghép phân loại |
2. Câu Bác nồi đồng hát bùng boong thuộc kiểu câu kể nào?
a) Câu kể Ai làm gì? | b) Câu kể Ai thế nào? | c) Câu kể Ai là gì? |
3. Câu Mẹ là đất nước, tháng ngày của con. nêu mục đích thông tin gì?
a) Giới thiệu về mẹ | b) Nhận định về mẹ | c) Kể về mẹ |
4. Dấu ngoặc kép trong câu Cầu thủ Tiến Linh được vinh danh là “vua phá lưới” giải V.League 2018. có tác dụng gì?
a) Đánh dấu từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt
b) Đánh dấu lời nói của nhân vật
c) Đánh dấu một danh hiệu thể thao
5. Câu nào dưới đây là câu cảm?
a) Bạn ấy quá thích đoạn kể chuyện Ga-vơ-rốt đi nhặt đạn.
b) Ga-vơ-rốt là cậu bé dũng cảm.
c) Ga-vơ-rốt dũng cảm quá!
6. Dòng nào dưới đây chỉ gồm các tính từ?
a) mơ mộng, mơ ước, mong ước, ước mơ
b) trong xanh, xanh thắm, thắm đỏ, đỏ tươi
c) dịu dàng, yêu thương, lễ phép, lịch sự,
Phần II: Tự luận:
1. Chuyển câu kể Trời mưa. thành câu hỏi, câu cảm, câu khiến thích hợp (có thể thêm một vài từ ngữ hợp lý):
-Câu hỏi: |
-Câu cảm: |
-Câu khiến: |
2. Xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ của mỗi câu văn sau:
a) Những hạt mưa to và nặng bắt đầu rơi xuống.
|
b) Những chú gà con như những hòn tơ chạy lon ton trên bãi cỏ.
|
c) Từ cửa, trịnh trọng tiến vào một anh bọ ngựa.
|
3. Em gọi điện cho Bình rủ bạn ấy đi xem phim nhưng mẹ Bình lại bắt máy.
Em đã nói thế nào để mẹ Bình chuyển máy cho bạn? Hãy ghi lại đoạn nói chuyện đó.
|
|
|
|
|
|
|
4. Cho đoạn thơ sau:
“Lưng núi thì to mà lưng mẹ nhỏ Em ngủ ngoan em đừng làm mẹ mỏi Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng..” (Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ - Nguyễn Khoa Điềm) |
Có ý kiến cho rằng đoạn thơ trên có những hình ảnh so sánh rất tinh tế. Theo em,
đó là những hình ảnh nào và nêu cảm nhận của em về ý nghĩa đẹp đẽ của những hình
ảnh so sánh đó.
(Em hãy viết thành đoạn văn khoảng 10 câu nêu lên những cảm nhận của mình.)
Bài làm
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
UBND QUẬN BA ĐÌNH PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO |
ĐÁP ÁN
LUYỆN TẬP CUỐI NĂM MÔN TIẾNG VIỆT – ĐỀ 3
Phần I: Trắc nghiệm: Khoanh vào đáp án đúng cho mỗi câu hỏi sau:
1. Từ đi đứng thuộc nhóm cấu tạo nào?
b) Từ ghép tổng hợp |
2. Câu Bác nồi đồng hát bùng boong thuộc kiểu câu kể nào?
a) Câu kể Ai làm gì? |
3. Câu Mẹ là đất nước, tháng ngày của con. nêu mục đích thông tin gì?
b) Nhận định về mẹ |
4. Dấu ngoặc kép trong câu Cầu thủ Tiến Linh được vinh danh là “vua phá lưới” giải V.League 2018. có tác dụng gì?
a) Đánh dấu từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt
5. Câu nào dưới đây là câu cảm?
c) Ga-vơ-rốt dũng cảm quá!
6. Dòng nào dưới đây chỉ gồm các tính từ?
a) mơ mộng, mơ ước, mong ước, ước mơ
b) trong xanh, xanh thắm, thắm đỏ, đỏ tươi
c) dịu dàng, yêu thương, lễ phép, lịch sự,
Phần II: Tự luận:
1. Chuyển câu kể Trời mưa. thành câu hỏi, câu cảm, câu khiến thích hợp (có thể thêm một vài từ ngữ hợp lý):
-Câu hỏi: Trời mưa phải không? |
-Câu cảm: Ôi, trời mưa rồi! |
-Câu khiến: Mong sao trời mưa đi! |
2. Xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ của mỗi câu văn sau:
a) Những hạt mưa to và nặng bắt đầu rơi xuống.
CN VN
b) Những chú gà con như những hòn tơ chạy lon ton trên bãi cỏ.
CN VN
c) Từ cửa, trịnh trọng tiến vào một anh bọ ngựa.
TN VN CN
3. Em gọi điện cho Bình rủ bạn ấy đi xem phim nhưng mẹ Bình lại bắt máy.
Em đã nói thế nào để mẹ Bình chuyển máy cho bạn? Hãy ghi lại đoạn nói chuyện đó.
Ví dụ: - A lô, cháu chào bác ạ. Cháu là Nam, bạn của bạn Bình ạ. - Cháu muốn gặp bạn Bình à? - Vâng ạ. Bác ơi, cháu có hai vé xem phim ở rạp Kim Đồng. Bác cho Bình đi với cháu được không ạ? - Cũng được cháu ạ. Các cháu đi cẩn thận nhé. - Vâng ạ. Bác làm ơn cho cháu nói chuyện với Bình một chút ạ. |
4. Cho đoạn thơ sau:
“Lưng núi thì to mà lưng mẹ nhỏ Em ngủ ngoan em đừng làm mẹ mỏi Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng..” (Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ - Nguyễn Khoa Điềm) |
Có ý kiến cho rằng đoạn thơ trên có những hình ảnh so sánh rất tinh tế. Theo em,
đó là những hình ảnh nào và nêu cảm nhận của em về ý nghĩa đẹp đẽ của những hình
ảnh so sánh đó.
(Em hãy viết thành đoạn văn khoảng 10 câu nêu lên những cảm nhận của mình.)
HS cần viết thành đoạn văn, ý liền mạch, thể hiện được các ý chính sau:
- Lưng núi to – lựng mẹ nhỏ: hình ảnh đối lập có ý so sánh (lưng núi – to/ lưng mẹ - nhỏ) nhấn mạnh sự vất vả trong lao động của mẹ (để nuôi con khôn lớn, để nuôi bộ đội và lo cho cách mạng); từ đó dẫn đến ước mong tràn đầy tình yêu thương của mẹ “Em ngủ cho ngoan em đừng làm mẹ mỏi”.
- “Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi / Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng”: Hai hình ảnh có ý so sánh độc đáo và sáng tạo (Mặt trời của bắp – nguồn ánh sáng của sự vật tỏa những tia nắng ấm giúp cây bặp lớn lên, hạt bắp thêm chắc mẩy; Mặt trời của mẹ - cách nói gợi sự liên tưởng, so sánh (em bé – mặt trời) nhấn mạnh tình yêu thương, niềm tự hào, hi vọng lớn lao và đẹp đẽ của người mẹ đối với con (“em” là “mặt trời của mẹ” – nguồn ánh sáng tinh thần đem lại những tia nắng sưởi ấm lòng mẹ, đưa mẹ đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc).
