Trang chủ Hoạt động giáo dục

Phiếu ôn tập cuối năm số 4 - Môn Tiếng Việt lớp 4

29/05/2021
PHHS tải tài liệuPhiếu Tiếng Việt 4 ôn tập cuối HKII (số 4).docx

 

UBND QUẬN BA ĐÌNH

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

 

Họ và tên: ........................................ …  Lớp: 4                 Ngày ……………………..

 

 LUYỆN TẬP CUỐI NĂM MÔN TIẾNG VIỆT – ĐỀ 4

 

Phần A. Trắc nghiệm

Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu của câu hỏi:

Câu 1. Chọn chữ viết đúng chính tả trong ngoặc đơn để hoàn chỉnh đoạn văn dưới đây (gạch dưới chữ viết đúng chính tả đã chọn)

(Rừng /Dừng / Giừng) cây im lặng quá. Một tiếng lá (rơi/ dơi/ giơi) lúc nào (củng / cũng) có (thể / thễ) khiến người ta (rật/ dật / giật) mình. Lạ quá, chim chóc (chẳng/ chẵng) nghe con nào kêu. Hay vẫn có tiếng chim ở một nơi xa lắm,vì không chú ý mà tôi không nghe chăng? (Ró/ Dó/ Gió) cũng bắt đầu (thổi / thỗi) rào rào theo với khối mặt trời còn đang tuôn ánh sáng vàng (rực/ dực/ giực) xuống mặt đất. Một làn hơi nhè nhẹ (tỏa / tõa) lên, (phủ / phũ) mờ những bụi cây cúc áo, rồi nhè nhẹ tan (rần/ dần/ giần) theo hơi ấm mặt trời. Phút yên (tỉnh/ tĩnh) của (rừng/dừng/ giừng) ban mai dần dần biến đi.

(Theo Đoàn Giỏi)

Câu 2. Trong các từ dưới đây, từ không phải là từ ghép là:

A. san sẻ                                                   C. xa lạ

B. phương hướng                                     D. mong mỏi

Câu 3. Trong các từ dưới đây, động từ là:

A.  cuộc đấu tranh                                  C. vui tươi                 

B.  lo lắng                                               D. niềm thương

 

Câu 4. Câu hỏi thường có các từ nghi vấn là:

A. Ai, gì, nào, sao, không                      C.  A, ối, trời ơi, không

B. Ai, A, nhé, nhỉ, nghen                     D. A, hả, không, nhỉ

 

Câu 5. Trong các câu dưới đây, câu kể “Ai làm gì” là câu:

A. Công chúa ốm nặng.                       C. Chú hề tức tốc đến gặp bác thợ kim hoàn.

B. Nhà vua buồn lắm.                         D. Quan tể tướng giật mình

 

Câu 6. Dòng nêu đúng chủ ngữ của câu “Một nữ sinh đội cái mũ có cắm chiếc lông chim xanh lấy hai đồng xu trong túi ra và nói” là:

A. Một nữ sinh                   C. Một nữ sinh đội cái mũ có cắm chiếc lông chim xanh

B. Một nữ sinh đội cái mũ                  D. Một nữ sinh đội cái mũ có

 

Phần B. Tự luận

Câu 7. * Gạch dưới bộ phận trạng ngữ trong mỗi câu sau:

a) Bằng một động tác thuần thục, ông Cản Ngũ thò tay xuống nắm lấy khố Quắm Đen, nhấc bổng anh ta lên, coi nhẹ nhàng như nắm con ếch giơ lên.

b) Với thái độ bình tĩnh, hiên ngang trước giờ xử bắn, người nữ anh hùng trẻ tuổi Võ Thị Sáu đã làm cho kẻ thù phải cúi đầu khiếp sợ.

c) Để bảo vệ môi trường, xã em đã phát động phong trào Phủ xanh đồi trọc.

d) Với nghị lực phi thường, dù đã bị liệt cả hai cánh tay, Nguyễn Ngọc Ký vẫn kiên trì luyện tập và viết được những dòng chữ đẹp bằng chân.

           * Trong các trạng ngữ trên, trang ngữ chỉ:

a) Trạng ngữ chỉ mục đích là: ………………………………………………………

b) Trạng ngữ chỉ phương tiện là: ……………………………………………………

Câu 8. Cho đoạn văn sau:

Tiết đầu tiên của hôm nay là tiết Âm nhạc. Cô giáo hát mẫu cho chúng em nghe. Sau đó, chúng em hát theo cô từng câu một. Sau một hồi tập luyện, chúng em nhanh chóng quen với bài hát. Thấy vậy, cô giáo mời từng nhóm một đứng dậy hát cho cả lớp nghe. Cứ thế, tiết học diễn ra trong sự vui vẻ và thích thú của mọi người.

 

a. Tìm và viết lại các câu kể Ai làm gì? có trong đoạn văn trên.

…………………….………………………………………………………..….……

…………………….………………………………………………………..….……

……………………………………………………………………………………..

b. Xác định bộ phận chủ ngữ, bộ phận vị ngữ của các câu vừa tìm được.

….……………………..…………………………………………………..….……

……………………………………………………………………………………..

….……………………………..…………………………………………..….……

……………………………………………………………………………………..

Câu 9.

a) Gạch dưới những câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn sau:

    Tùng! Tùng! Tùng! Đấy là tiếng trống của trường tôi đấy! Anh chàng trống trường tôi được đặt trên một cái giá chắc chắn trước cửa văn phòng nhà trường. Thân trống tròn trùng trục như cái chum sơn đỏ.  Bụng trống phình ra. Tang trống được ghép bằng những mảnh gỗ rắn chắc. Hai mặt trống được bịt kín bằng hai miếng da trâu to. Mặt trống phẳng phiu nhẵn bóng.

b) Phân tích cấu tạo những câu kể Ai thế nào? tìm được ở phần a).

….……………………..…………………………………………………..….……

……………………………………………………………………………………..

….……………………………..…………………………………………..….……

……………………………………………………………………………………..

Câu 10. Đọc đoạn thơ dưới đây,em cảm nhận được những ý nghĩ và tình cảm của nhà thơ đối với quê hương như thế nào? Hãy viết khoảng 7-10 câu để nói về những cảm nhận đó của em.

 

Quê hương là cánh diều biếc

                                            Tuổi thơ con thả trên đồng

 

                                             Quê hương là con đò nhỏ

 

                                             Êm đềm khua nước ven sông.

                                                                              ( Quê hương-Đỗ Trung Quân )

….……………………..…………………………………………………..….……

……………………………………………………………………………………..

….……………………………..…………………………………………..….……

……………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………............

……………………………………………………………………………………..

….……………………………..…………………………………………..….……

……………………………………………………………………………………..

….……………………..…………………………………………………..….……

……………………………………………………………………………………..

….……………………………..…………………………………………..….……

……………………………………………………………………………………..

….……………………..…………………………………………………..….……

……………………………………………………………………………………..

 

 

UBND QUẬN BA ĐÌNH

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

 

ĐÁP ÁN

LUYỆN TẬP CUỐI NĂM MÔN TIẾNG VIỆT – ĐỀ 4

 

Phần A. Trắc nghiệm: Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu của câu hỏi:

Câu 1. Chọn chữ viết đúng chính tả trong ngoặc đơn để hoàn chỉnh đoạn văn dưới đây (gạch dưới chữ viết đúng chính tả đã chọn)

Rừng cây im lặng quá. Một tiếng lá rơi lúc nào cũngthểkhiến người ta giật mình. Lạ quá, chim chóc chẳng nghe con nào kêu. Hay vẫn có tiếng chim ở một nơi xa lắm,vì không chú ý mà tôi không nghe chăng? Gió cũng bắt đầu thổi rào rào theo với khối mặt trời còn đang tuôn ánh sáng vàng rực xuống mặt đất. Một làn hơi nhè nhẹ tỏa lên, phủ mờ những bụi cây cúc áo, rồi nhè nhẹ tan dần theo hơi ấm mặt trời. Phút yên tĩnhcủa rừngban mai dần dần biến đi.

(Theo Đoàn Giỏi)

 

Câu 2. Từ không phải từ ghép là:

D. mong mỏi

Câu 3. Trong các từ dưới đây, động từ là:

 

B. lo lắng             

 

Câu 4. Câu hỏi thường có các từ nghi vấn là:

A. Ai, gì, nào, sao, không

 

Câu 5. Trong các câu dưới đây, câu kể “Ai làm gì” là câu:

 

C. Chú hề tức tốc đến gặp bác thợ kim hoàn.

 

Câu 6. Dòng nêu đúng chủ ngữ của câu “Một nữ sinh đội cái mũ có cắm chiếc lông chim xanh lấy hai đồng xu trong túi ra và nói” là:

 

C. Một nữ sinh đội cái mũ có cắm chiếc lông chim xanh

 

Phần B. Tự luận:

Câu 7. * Gạch dưới bộ phận trạng ngữ trong mỗi câu sau:

a) Bằng một động tác thuần thục, ông Cản Ngũ thò tay xuống nắm lấy khố Quắm Đen, nhấc bổng anh ta lên, coi nhẹ nhàng như nắm con ếch giơ lên.

 

 

 

b) Với thái độ bình tĩnh, hiên ngang trước giờ xử bắn, người nữ anh hùng trẻ tuổi Võ Thị Sáu đã làm cho kẻ thù phải cúi đầu khiếp sợ.

c) Để bảo vệ môi trường, xã em đã phát động phong trào Phủ xanh đồi trọc.

d) Với nghị lực phi thường, dù đã bị liệt cả hai cánh tay, Nguyễn Ngọc Ký vẫn kiên trì luyện tập và viết được những dòng chữ đẹp bằng chân.

           * Trong các trạng ngữ trên, trang ngữ chỉ:

a) Trạng ngữ chỉ mục đích là: Để bảo vệ môi trường

b) Trạng ngữ chỉ phương tiện là: bằng một động tác thuần thục, với thái độ bình tĩnh, hiên ngang trước giờ xử bắn, với nghị lực phi thường

 

Câu 8. Cho đoạn văn sau:

Tiết đầu tiên của hôm nay là tiết Âm nhạc. Cô giáo hát mẫu cho chúng em nghe. Sau đó, chúng em hát theo cô từng câu một. Sau một hồi tập luyện, chúng em nhanh chóng quen với bài hát. Thấy vậy, cô giáo mời từng nhóm một đứng dậy hát cho cả lớp nghe. Cứ thế, tiết học diễn ra trong sự vui vẻ và thích thú của mọi người.

 

a. Tìm các câu kể Ai làm gì? có trong đoạn văn trên.

- Cô giáo hát mẫu cho chúng em nghe.

- Sau đó, chúng em hát theo cô từng câu một.

- Thấy vậy, cô giáo mời từng nhóm một đứng dậy hát cho cả lớp nghe.

b. Xác định bộ phận chủ ngữ, bộ phận vị ngữ của các câu vừa tìm được.

-  Cô giáo / hát mẫu cho chúng em nghe bài hát của ngày hôm nay.

        CN                                       VN

-  Sau đó,chúng em /  hát theo cô từng câu một.

                  CN                  VN

-  Thấy vậy, cô giáo / mời từng nhóm một đứng dậy hát cho cả lớp nghe.

                      CN                                   VN

Câu 9.

a) Gạch dưới những câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn sau:

    Tùng! Tùng! Tùng! Đấy là tiếng trống của trường tôi đấy! Anh chàng trống trường tôi được đặt trên một cái giá chắc chắn trước cửa văn phòng nhà trường. Thân trống tròn trùng trục như cái chum sơn đỏ.  Bụng trống phình ra. Tang trống được ghép bằng những mảnh gỗ rắn chắc. Hai mặt trống được bịt kín bằng hai miếng da trâu to. Mặt trống phẳng phiu nhẵn bóng.

b) Phân tích cấu tạo những câu kể Ai thế nào? tìm được ở phần a).

  - Anh chàng trống trường tôi được đặt trên một cái giá chắc chắn trước cửa văn

                    CN                                            VN

phòng nhà trường.

         VN

 - Thân trống tròn trùng trục như cái chum sơn đỏ. 

        CN                             VN

 - Bụng trống phình ra.

        CN            VN

 - Tang trống được ghép bằng những mảnh gỗ rắn chắc.

         CN                              VN

-Hai mặt trống được bịt kín bằng hai miếng da trâu to.

      CN                                    VN

-Mặt trống phẳng phiu nhẵn bóng.

      CN                   VN

Câu 10: Viết được từ 7 đến 10 câu nêu được tình cảm của tác giả đối với quê hương. Viết được câu văn có hình ảnh…


Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ:

Tin mới nhất

Liên kết website