Trang chủ Tin tức

Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2021 - 2022 cấp Tiểu học

23/08/2021
Sáng 23/8, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 Cấp Tiểu học bằng hình thức trực tuyến.

I/ BÁO CÁO NĂM HỌC 2020-2021:

  • Tổng số trường 786, 788789 học sinh ( HS lớp 1 tăng)
  • GV 38.567 quản lí, GV, nhân viên, đạt trình độ, 1,5 GV /lớp
  • Thuận lợi:được sự quan tâm của bộ, xã, phường, UBND TP, được các cấp, ngành quan tâm.
  • Khó khăn: quy hoạch ở 1 số trường chưa đạt tiêu chuẩn, nhiều trường thiếu GV tin học, HS lớp 1 gặp khó khăn với hình thức mới, pp mới, nhiều gv gặp khó khăn. Tiêu chuẩn lớp 1 chỉ cần Đạt, thực hiện của GV lớp 1 khó khăn khi SGK thay đổi.
  • Kết quả:

+ Thực hiện chương trình phổ thông 2018: thực hiện đúng tiêu chuẩn, tiêu chí, chọn được bộ sách chuẩn.

+ 100% GV lớp 1 được tập huấn sách giáo khoa theo phương pháp đổi mới, phát huy được năng lực tự chủ của cả GV và HS.

+ Được đầu tư và ưu tiên cho lớp 1. Tiêu biểu là quận Hoàn Kiếm.

+ Phân bố kế hoạch hợp lí, khoa học…

+ HS lớp 1 tự tin, tự chủ hơn trong  giao tiếp và năng lực ngôn ngữ, giao tiếp.

  • Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá:

+ Tích cực đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.

+ Đáp ứng được mục tiêu giáo dục, có các cách kiểm tra đúng đối tượng và hoàn cảnh.

+ Tổ chức thành công hội thi GV dạy giỏi.

  • Tổ chức dược 46 lớp tập huấn, cho 52.000 quản lí, cán bộ, GV…Tổ chức bồi dưỡng GV lớp 1.
  • Quan tâm lựa chọn GV lớp 2, tập huấn sử dụng sách mà mục tiêu đặt ra.
  • Đa dạng hóa hình thức dạy học, khắc phục khó khăn do Covid gây ra: trực tuyến. Tuy nhiên cũng gặp 1 số khó khăn chưa đồng bộ, còn hạn chế ở một số địa phương.
  • Kết quả: hoàn thành chương trình lớp học, cán bộ quản lí nâng cao được ứng dụng quản lí.
  • Dạy học trên truyền hình: đảm bảo dạy học có chất lượng.
  • Tồn tại: khó khăn về điều kiện cơ sỏ vật chất. Đánh giá chung đạt TỐT, tuyên dương GV lớp 1 đã vượt khó để tiếp cận phương pháp mới, đoàn kết, nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ năm học.

II/ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:

  1. Xây dựng kế hoặc nhà trường, kế hoạch dạy học các môn.
  2. Thực hiện chương trình GDPT 2012 với lớp 2.
  3. Tổ chức thực hiện chương trình phổ thông 2006 từ lớp 3-5
  4. Đổi mới phương, hình thức tổ  chức.
  5. Dạy học ngoại ngữ, tin học khi thực hiện cần có giải pháp tiếp cận CT GDPT 2018 cần linh hoạt, phù hợp.
  6. Dự kiến phân công GV lớp 3 năm học 2022-2023 để tập trung bồi dưỡng.
  7. Chú trọng đổi mới công tác quản lí trường học.
  8. Linh hoạt việc lựa chọn các hình thức dạy học trực tuyến, trực tiếp đáng giá trong điều kiện diễn biến dịch phức tạp.

III/ BÁO CÁO THAM LUẬN CỦA CÁC ĐƠN VỊ:

1/ Tham luận của huyện Đan Phượng: Kinh nghiệm chỉ đạo lớp 1

  • Chú trọng khâu lựa chọn SGK, CSVC, …
  • Làm tốt công tác tuyên truyền, PHHS hiểu về SGK lớp 1 mới.
  • Quan tâm bồi dưỡng đội ngũ GV lớp 1: (1)Tổ chức hiệu quả chuyên đề chuyên môn ( sở, quận, huyện). (2) Thành lập tổ GV cốt cán, giao nhiệm vụ nghiên cứu phổ biến các dạng bài lớp 1, xây dựng chuyên đề, tìm ra những khó khăn để tháo gỡ. (3) Tổ chức hội thảo chia sẻ cách làm hay, cách phối hợp với CMHS. (4) Tổ chức tập huấn KT đánh giá và KT theo TT27. (5) Vai trò lãnh, chỉ đạo của PGD ( nắm chắc chuyên môn, bám sát cơ sở, kịp thời tháo gỡ vướng mắc khó khăn, tham mưu CSVC, đội ngũ…), vai trò của BGH ( chỉ đạo, đồng hành), (6) Vai trò của đội ngũ GV tâm huyết, trách nhiệm => Tổng kết đánh giá CT SGK lớp 1: thực hiện thành công. Lớp 2: đã chuẩn bị tâm thế, nắm chắc chương trình, xây dựng kế hoạch, chỉ đạo dạy học trực tuyến.

2/ Trung Văn ( Nam Từ Liêm): Kinh nghiệm chỉ đạo dạy học trực tuyến, việc đánh giá hs lớp 1 theo thông tư 27.

  • Dạy và học kiểm tra cuối năm trực tuyến: HS dừng học đến trường nhưng không ngừng học, đã có kế hoạch và phương án cụ thể, thành lập ban cố vấn chuyên môn, chuẩn bị công nghệ thông tin hỗ trợ nhịp nhàng, hiệu quả. Hoàn thành kế hoạch năm học đạt kết quả tốt.

+ Thuận: thuận lợi vì 100% HS có thể tham gia học, trình độ CNTT của GV tốt.

+ Khó khăn: 1 số hs gặp khó khăn khi học bằng điện thoại. HS nghỉ dài, HS di chuyển địa điểm như về quê, ở với ông bà …

+ Quá trình thực hiện: họp hội đồng sư phạm, họp cha mẹ HS, GV rà soát kĩ và phối hợp CMHS, chia lớp để thực hiện KT nhóm nhỏ, rà soát đề để đảm bảo theo thông tư và phù hợp điều kiện hoàn cảnh.

+ Bài học RKN: bồi dưỡng CNTT cho GV, phân hóa đối tượng CNTT để bồi dưỡng, CMHS đồng thuận là yếu tố quan trọng ( yếu tố tuyên truyền).

  • Đánh giá HS lớp 1 theo TT27: GV, NV đều được tham gia tập huấn để tháo gỡ khó khăn, chủ trọng họp CMHS để so sánh TT27 với TT22 có sự khác biệt. Nội dung TT27 được tích hợp trên phần mề quản lí của ngành. Khó khăn nhỏ: khen thưởng: TT27 có tỉ lệ thấp hơn so với TT22. Tỉ lệ đánh giá XS của TT27 nhiều hơn của TT22. Phần in ấn học bạ của TT27 chưa đẹp.
  • Đề xuất: Điều chỉnh điều kiện khen thưởng của TT để kịp thời động viên HS.

3. PGD huyện Ba Vì: Công tác chuẩn bị CT học lớp 2.

- SGK: chưa cung ứng đủ SGK, tập huấn xây dựng tập huấn các bộ sách.

- Kiểm định: có 110 công lập, …

4. PGD huyện Sóc Sơn:

- Bồi dưỡng GV theo chuẩn: quy định trình độ chuẩn có bằng cử nhân, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, quyền lợi và trách nhiệm của GV nâng chuẩn.

- PP chuẩn bị đội ngũ GV tin học, ngoại ngữ đáp ứng CT GDPT 2018 lớp 3, 4,5.

- Đảm bảo đội ngũ GV Tiếng anh với chương trình bắt buộc với lớp 3,4,5

 

5. HT trường TH Trần Quốc Toản ( Hoàn Kiếm): Xây dựng và triển khai dạy học trực tuyến.

6. PGD huyện Mỹ Đức: Là 1 huyện khó khăn, địa bàn rộng, HS khó khăn nhiều ( 21 xã, thị trấn – xã An Phú rất khó khăn); phối hợp PHHS khắc phục; đội ngũ GV thiếu, CSVC dạy ngoại ngữ, tin học còn thiếu nhiều, thiếu nguồn GV hợp đồng.

 

7. Công đoàn ngành, Sở: Đánh giá kết quả hoạt động và nhiệm vụ trọng tâm

- Có nhiều khó khăn do dịch Covid nhưng đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn để triển khai và tham gia các hoạt động CĐ của ngành: hỗ trợ, giúp đỡ các huyện, trường đang có khó khăn; thực hiện mô hình và triển khai trường học hạnh phúc.

- Hội thi “Cô giáo tài năng duyên dáng” được tổ chức thành công.

- Gặp gỡ GV lớp 1.

- Tuyên truyền thực hiện chủ trương của Đảng, ngành ..về quy chế chuyên môn.

- Đảm bảo quyền lợi của GV, NV trong đợt dịch Covid.

- Phối hợp Sở để tiếp tục xây dựng các hoạt động XH cho phù hợp với từng trường, huyện..

7. Công tác quản lí thi và kiểm định chất lượng:

- Công tác tuyển sinh: thực hiện tốt và được CMHS đồng thuận.

- Chuẩn bị chu đáo, tinh thần tham gia với trách nhiệm cao.

- Kết quả công tác điều tra cơ bản: HS đúng tuổi. 129.000 hồ sơ đk trực tuyến, số hs nhập học, chia lớp 160.000 hs, tăng gần 1000 hs ( hs con em do dịch bệnh, giãn cách và không trở về địa phương học tập được)

 

8. Công tác quản lí tài chính: Xây dựng trường chuẩn Quốc gia

  1. Báo cáo của phòng Chính trị tư tưởng:  Phòng chống dịch bênh Covid

 

  1. Báo cáo của GĐ Sở GD&ĐT:
  • Tập trung, nhiệm vụ xuyên suốt: tiến hành hoàn thành Mục tiêu kép “Vừa chống dịch, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học”: Tiến hành dạy - học trực tuyến, xây dựng kịch bản trong kế hoạch dạy học; tập huấn giảng dạy trực tuyến nhuần nhuyễn cho GV; đảm bảo HS lớp 1 đạt được 4 mức: nghe, nói, đọc, viết; tiến hành dạy – học thông qua truyền hình Hà Nội hoặc VTC thực hiện trên toàn quốc ( dự kiến).
  • Các cơ sở GD cần đảm bảo chất lượng CSVC và đảm bảo dạy học an toàn khi hết giãn cách, HS trở lại trường học.
  • Rà soát trường, lớp học gắn với thực tế: năm 2025 đạt 100% trường đạt chuẩn Quốc gia.
  • Đảm bảo điều kiện CSVC, đội ngũ GV thực hiện CT phổ thông: cơ bản thống nhất, dừng lại ở một số hạng mục thiết yếu.
  • Thực hiện công tác bồi dưỡng GV theo CT GDPT 2018.
  • Bồi dưỡng HSG, phụ đạo HS yếu kém.
  • Xây dựng các nhà giáo là tấm gương điển hình, không dạy thêm học thêm, xử lí nghiêm thu chi sai nguyên tắc; thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ tại cơ sở.
  • Quan tâm HS khó khăn, đội ngũ GV khó khăn để “Không ai bị bỏ lại phía sau”.
  • Quan tâm dạy học trải nghiệm.
  • Tổ chức khai giảng trong ngày hội “ Toàn dân đưa trẻ đến trường” – thực hiện dưới hình thức trực tuyến trên đài truyền hình Hà Nội ( 5/9/2021).
  • Khó khăn: Đội ngũ GV thiếu ( khoảng 7000 GV các cấp); tăng khoảng 60.000 hs các cấp ( xây dựng khoảng 20 trường học)

  1. Kết luận:
  • Cấp Tiểu học đã vượt qua khó khăn, thách thức, chớp thời cơ để hoàn thành nhiệm vụ năm học.
  • Giáo dục Tiểu học hoàn thành mục tiêu mũi nhọn, là TP hoàn thành xuất sắc trong việc bồi dưỡng HS và GV giỏi.
  • Thực hiện tốt mục tiêu kép “Vừa chống dịch, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm học”.
  • Tập huấn tốt cho GV thực hiện CT GDPT 2018.
  • Thay đổi nhận thức phù hợp để thực hiện TT27.
  • 6/9 nếu hết giãn cách, kiểm soát tình hình dịch bệnh thì HS chưa đến trường ngay được và dạy học trực tuyến ít nhất 2 tuần; hoặc phải dạy 1 tháng. Dạy học trực tuyến là bắt buộc trong thời điểm hiện nay.
  • HS lớp 1 cần có hình thức làm quen ít nhất 1 tuần + kế hoạch dạy học chi tiết được gửi tới từng PHSH để có sự phối hợp, hỗ trợ, PHHS có nhận thức đúng về việc bắt buộc dạy – học trực tuyến.
  • Công tác chuẩn bị khai giảng: 7h30 ngày 5/9 Khai giảng toàn Thành phố. Và căn cứ tình hình thực tiễn, mỗi nhà trường xây dựng kịch bản cho mỗi trường.

 

Ban truyền thông trường Tiểu học Kim Đồng

 


Đánh giá:
Tổng số điểm của bài viết là: 0/5 trong 0 đánh giá
Chia sẻ:

Tin mới nhất

Liên kết website