Bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, cho hay từ năm 1998, thành phố triển khai chương trình dạy học tăng cường tiếng Anh với thời lượng 8 tiết mỗi tuần. Nếu không theo chương trình này, học sinh có thể học tiếng Anh tự chọn với 2 tiết mỗi tuần. Đến năm học 2015-2016, tất cả học sinh ở TP HCM (cũ) được học tiếng Anh từ lớp 1.
Từ năm 2014, học sinh lớp 1-12 được lựa chọn học các môn Toán, Khoa học bằng Tiếng Anh với giáo viên bản ngữ (chương trình tích hợp). Sau 10 năm đã có khoảng 300.000 em theo học, tăng 50 lần.
"Trong bối cảnh TP HCM sau hợp nhất, chúng tôi sẽ điều chỉnh đề án dạy học để có lộ trình phù hợp, đồng bộ ở ba khu vực nhằm từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học một cách cụ thể", bà Thúy nói.
Ở bậc mầm non, khoảng 2.100 trong tổng số gần 4.000 trường học cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Sở đánh giá hoạt động này chưa đồng đều, chủ yếu tập trung ở các trường công. Tỷ lệ này ở các nhóm lớp độc lập, tư thục còn thấp do hạn chế về đội ngũ, cơ sở vật chất và nhận thức của phụ huynh.
Học sinh lớp 1 trường Tiểu học Đặng Trần Côn, TP HCM, trong ngày tựu trường 20/8. Ảnh: Thúy Hà
Hồi tháng 8 năm ngoái, Bộ Chính trị đề nghị các cấp nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, theo kết luận thực hiện Nghị quyết 29.
Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến đến năm 2035, 100% học sinh, sinh viên được học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai.
